svasdssvasds

ไทย ติดโผหนึ่งในชาติทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากสุดในโลก

ไทย ติดโผหนึ่งในชาติทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากสุดในโลก

หลายชาติเอเชีย รวมทั้งไทย กลายเป็นชาติที่ทิ้งขยะพลาสติกรวมกันลงสู่ท้องทะเลมากที่สุดในโลก และหากไม่รีบแก้ไข ภายในปี 2050 มหาสมุทรของเราอาจมีขยะพลาสติกมากกว่าจำนวนปลาในทะเลแล้ว

รายงานขององค์กรอนุรักษ์ท้องทะเล Ocean Conservancy ในปี 2015 ระบุว่า แต่ละปีมีขยะพลาสติกราว 8 ล้านตันถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทรทั่วโลก เท่ากับว่า ในทุกๆนาทีของแต่ละวัน มีการทิ้งขยะพลาสติกประมาณ 1 รถบรรทุกลงสู่ทะเล

นอกจากนี้ยังพบว่า ขยะเหล่านี้ มากกว่าครึ่ง มาจาก 5 ประเทศเอเชีย นั่นก็คือ จีน อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ชาติเหล่านี้คือประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต จึงมีการผลิตพลาสติกเพื่อใช้งานและทิ้งเป็นจำนวนมาก โดยที่ระบบจัดการของเสียยังไม่ดีเท่าไหร่นัก

นักเคลื่อนไหวของกรีนพีซประจำอินโดนีเซียระบุว่า ตอนนี้เรากำลังอยู่ในวิกฤตมลพิษพลาสติกแล้ว เพราะขยะพลาสติกพบได้ทุกที่ ทุกแม่น้ำ และมหาสมุทร

[caption id="attachment_278048" align="alignnone" width="563"] ไทย ติดโผหนึ่งในชาติทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากสุดในโลก This photo taken on May 9, 2018 shows a garbage-filled bay in Manila. / AFP PHOTO /[/caption]

วันที่ 5 มิถุนายน คือวันสิ่งแวดล้อมสากล จึงมีการเน้นย้ำความเลวร้ายของพลาสติกพร้อมประโยคเด็ด “หากคุณไม่สามารถนำมันกลับมาใช้ได้อีก ก็จงปฏิเสธพลาสติก”

นอกจากนี้พลาสติกในทะเลยังคร่าชีวิตสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วาฬตัวหนึ่งในประเทศไทยตายพร้อมกับถุงพลาสติกกว่าแปดสิบใบอยู่ในท้อง ปรากฎการณ์เช่นนี้เห็นได้บ่อยขึ้น กับนกทะเล เต่า และสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่เกยตื้นมาเสียชีวิตเพราะกินพลาสติกเข้าไป

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังมีภัยที่น่ากลัวกว่านี้ที่เราอาจจะยังมองไม่เห็น

นั่นก็คือ ไมโครพลาสติก หรือชิ้นส่วนพลาสติกที่มีขนาดเล็กมากๆซึ่งหลุดมาจากพลาสติกขนาดใหญ่ ตอนนี้พบในน้ำประปา น้ำบาดาล และในปลาที่ผู้คนหลายล้านคนทั่วเอเชียบริโภคในแต่ละวัน

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ชัดถึงผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์หากบริโภคไมโครพลาสติกเข้าไป แต่กำลังอยู่ในช่วงศึกษาประเด็นนี้กันอยู่ทั่วโลก

จอย เดเนียลสัน นักเคลื่อนไหว ระบุว่า การเก็บขยะในชนบทของชาติเอเชียนั้นยังอยู่ในระดับต่ำ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พลาสติกไหลลงสู่ทะเลได้มาก

เขาระบุว่าใน 5 ชาติที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุด มีระบบการจัดการขยะที่เหมาะสมคิดเป็นสัดส่วนเพียง 40% เท่านั้น

ไทย ติดโผหนึ่งในชาติทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากสุดในโลก

Ocean Conservancy คาดการณ์ว่า หากชาวเอเชียยังทิ้งขยะพลาสติกแบบนี้ต่อไป จำนวนขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 250 ล้านตันภายในปี 2025

และนั่นก็หมายความว่า ภายในปี 2050 เราจะพบว่าในท้องทะเลของเรา มีพลาสติกมากกว่าปลาแล้วนั่นเอง

 

 

 

related