svasdssvasds

เลขาฯ กสทช.ยืนยัน จอดำ ไม่เกิดกับ สปริงนิวส์ แน่นอน

เลขาฯ กสทช.ยืนยัน จอดำ ไม่เกิดกับ สปริงนิวส์ แน่นอน

เลขาธิการ กสทช. ยืนยัน การเลิกให้บริการเครื่อข่ายการออกอากาศของ อสมท.ต่อ สปริงนิวส์ ไม่มีผลทำให้เกิดปรากฎการณ์ จอดำ แน่นอน ยืนยันรักษาผลประโยชน์ประชาชน หากตกลงไม่ได้ กสทช.พร้อมออกคำสั่งหาเครือข่ายให้บริการทดแทนก่อน

จากกรณีที่ อสมท. ออกหนังสือข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจะยุติการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยต่อมามีการตีความผิดและเกิดความเข้าใจผิดจากข้อเท็จจริงจากหลายฝ่าย เรื่องการเกิด จอดำ ของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ นั้น

สปริงนิวส์ ออนไลน์ ได้สอบถามไปยังนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และได้รับการยืนยันว่า คำว่า จอมืด จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้โดยเด็ดขาด เนื่องจากความหมายของมติที่ประชุม กสทช.ระบุว่า ให้สปริงนิวส์ กับ อสมท. ไปดำเนินการตกลงกันให้ได้ภายในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ซึ่งหากตกลงกันไม่ได้ ระหว่างนี้สปริงนิวส์ ก็ต้องไปเจรจากับผู้ให้บริการอีกสามเครือข่าย คือ ช่อง 5  ไทยพีบีเอส หรือกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อหาเครือข่ายในการออกอากาศ แต่หาก ตกลงกันไม่ได้อีกจนถึงวันครบกำหนด หน้าที่ของ กสทช.คือ ต้องเข้าไปสั่งการให้สปริงนิวส์ ใช้โครงข่ายของใคร รายใดรายหนึ่งไปพลางก่อน เพราะฉะนั้น ที่กล่าวว่าจอสปริงนิวส์จะมืด เป็นไปไม่ได้เพียงแต่อาจจะไม่ได้ออกอากาศในโครงข่ายของ อสมท. ต่อไปเท่านั้น ซึ่งก็ต้องอธิบายให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจตรงกัน ก่อนจะเกิดความเข้าใจผิดไปในทางอื่น ทั้งนี้ ด้วยเป้าหมายว่าจะให้ประชาชนมาได้รับผลกระทบจากเรื่องแบบนี้ไม่ได้ ถือเป็นการคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนทางหนึ่ง

ขณะที่ทางสปริงนิวส์เอง ก็ได้ออกข่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีนี้แล้วด้วยเช่นเดียวกัน โดยยืนยันว่า สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ จะไม่มีเหตุการณ์จอดำเกิดขึ้นตามที่มีการกล่าวอ้างกันแน่นอน และตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้มีการพยายามเจรจายุติปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอดแต่ถูกปฏิเสธ จนอาจต้องพิจารณาฟ้องร้องกลับตามมาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่าการเก็บค่าบริการของ อสมท. ไม่เป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สปริงนิวส์จอไม่ดำ ช่อง19 เหมือนเดิม…! จ่อฟ้อง ม.157 อ.ส.ม.ท. ให้บริการไม่เป็นธรรม

related