svasdssvasds

อุทยานแห่งชาติออบหลวง พบเศษอิฐ-กระเบื้องดินเผา คาดเป็นโบราณสถาน

อุทยานแห่งชาติออบหลวง พบเศษอิฐ-กระเบื้องดินเผา คาดเป็นโบราณสถาน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จังหวัดเชียงใหม่ กั้นพื้นที่หลังพบเศษกระเบื้องดินเผา และเครื่องเคลือบดินเผาถูกฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นโบราณสถาน ด้านนายอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประสานนักโบราณคดีเข้าตรวจสอบ

นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง นายนพดล พงษ์สุข รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สอย นายมั่น ขันธ์ทอง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน  พาผู้สื่อข่าวเข้าสำรวจพื้นที่ป่าบ้านวังน้ำหยาด หมู่ 2  ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง  หลังทางอำเภอได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เข้าไปสำรวจพื้นที่ป่า พบร่องรอยของอิฐที่ทับถมกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นโบราณสถาน และเศษกระเบื้องดินเผา และเครื่องเคลือบดินเผาถูกฝังอยู่ใต้ดิน

อุทยานแห่งชาติออบหลวง พบเศษอิฐ-กระเบื้องดินเผา คาดเป็นโบราณสถาน

โดยคณะต้องเดินทางโดยใช้รถยนต์กระบะจากถนนใหญ่ผ่านถนนดินลูกรังประมาณ 7 กิโลเมตร จนถึงสถานปฏิบัติธรรมตุ๊ปู่ จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปในป่าลึกลัดเลาะไปตามลำน้ำแม่สอยอีกประมาณ 1 กิโลเมตร กระทั้งถึงจุดหมายที่อยู่บริเวณเชิงเขากลางป่าลึก

ทั้งนี้นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง และเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบก็พบซากอิฐที่กองทับถมกันอยู่ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นฐานของโบราณ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบเศษกระเบื้องดินเผา เศษเครื่องเคลือบดินเผาที่แตกหักแล้ว ถ้วยดินเผา และเหล็กแทง โดยกระเบื้องดินเผาบางชิ้นพบว่ามีตัวอักษรประทับอยู่ด้วย ซึ่งบางส่วนถูกฝังอยู่ใต้พื้นที่ดินบริเวณฐานของโบราณสถาน และถูกฝังอยู่ในพื้นดินรอบบริเวณดังกล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งที่พบสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นโบราณสถาน เพราะพบมีร่องรอยของสิ่งปลูกสร้าง และข้าวของเครื่องใช้สมัยเก่า ทั้งถ้วยชาม เครื่องเคลือบดินเผา บางชิ้นเป็นกระเบื้องที่มีอักษรประทับอยู่ ดูจากลักษณ์น่าจะเป็นอักษรภาษาล้านนา

อุทยานแห่งชาติออบหลวง พบเศษอิฐ-กระเบื้องดินเผา คาดเป็นโบราณสถาน

ขณะที่การสอบถามเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านที่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ ทราบว่าประวัติดั่งเดิมของพื้นที่แห่งนี้ เคยเป็นโรงเศรษฐีมาก่อน แต่เกิดในสมัยใดยังไม่ชัดเจน เบื้องต้นจะประสานทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง เพื่อเชิญนักโบราณคดีของกรมศิลปากรเข้ามาสำรวจ เพื่อค้นหาประวัติความเป็นมา และหากพื้นที่แห่งนี้มีประวัติศาสตร์ก็จะมีการพัฒนาให้เป็นโบราณสถานเพื่อการศึกษา และการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯปิดกั้นพื้นที่ดังกล่าวไว้ รวมทั้งขอความร่วมมือชาวบ้านให้ช่วยสอดส่องดูแล จนกว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน

 

อุทยานแห่งชาติออบหลวง พบเศษอิฐ-กระเบื้องดินเผา คาดเป็นโบราณสถาน อุทยานแห่งชาติออบหลวง พบเศษอิฐ-กระเบื้องดินเผา คาดเป็นโบราณสถาน

related