svasdssvasds

ทรัมป์จะโดดประชุมเรื่องอากาศ-สิ่งแวดล้อมในที่ประชุมจี 7 และจะกลับเร็วขึ้น

ทรัมป์จะโดดประชุมเรื่องอากาศ-สิ่งแวดล้อมในที่ประชุมจี 7 และจะกลับเร็วขึ้น

ทำเนียบขาวแถลงล่าสุดวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะไม่ร่วมการประชุมว่าด้วยอากาศและสิ่งแวดล้อม และจะกลับจากที่ประชุมจี 7 ที่แคนาดาเร็วกว่ากำหนด

ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานนี้ (7 มิถุนายน 2561) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ จะเดินทางกลับจากที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมจี 7 ซึ่งจัดขึ้นที่แคนาดาเร็วกว่ากำหนดการเดิม และจะไม่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยเจ้าหน้าที่คนอื่นจะเข้าประชุมแทน ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังทรัมป์มีการตอบโต้ไปมาทางทวิตเตอร์กับผู้นำโลกคนอื่นๆ ทั้งประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ซึ่งทั้งหมดต้องเผชิญหน้ากันในวันนี้ (8 มิถุนายน 2561) เพราะจะมีการถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน ทั้งนี้ ตัวอย่างข้อความที่ประธานาธิบดีมาครงทวิคือ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาจจะไม่รู้สึกอะไรถ้าหากแยกตัวออกไป แต่เราเองก็ไม่รู้สึกอะไรเหมือนถ้าอีก 6 ประเทศจะต้องลงนามในข้อตกลงเองหากจำเป็น

 

รายงานระบุว่า ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐทุ่มความสนใจทั้งหมดไปที่การจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกับนายคิม จองอึนของเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ และแหล่งข่าวระบุด้วยว่า ทรัมป์ถึงกลับตั้งคำถามว่าเขาจำเป็นต้องไปปรากฏตัวที่การประชุมจี 7 ที่แคนาดาหรือไม่ เพราะเขามองว่า การประชุมดังกล่าวไม่ได้สร้างความคุ้มค่าอะไรเลย

 

บรรดาผู้นำคนอื่นๆในที่ประชุมกำลังมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับสหรัฐ หลังจากที่ทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียม รวมถึงทรัมป์ตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีส ซึ่งว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ อีกทั้งในที่ประชุมจี 7 ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้น ทรัมป์ยังถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านด้วย โดยรายงานระบุว่า ในที่ประชุมครั้งนั้น ทรัมป์รู้สึกเหมือนโดนผู้นำฝรั่งเศส แคนาดาและนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิลของเยอรมนีต้อนให้จนมุม ด้วยการพยายามย้ำถึงความสำคัญของการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ท่ามกลางภัยคุกคามต่างๆทั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและภัยก่อการร้าย

related