svasdssvasds

วัด 3 แห่ง พิจิตรแจงเงินผ่านบัญชี 2 ล้านไม่เกี่ยวเงินทอนวัด

วัด 3 แห่ง พิจิตรแจงเงินผ่านบัญชี 2 ล้านไม่เกี่ยวเงินทอนวัด

วัด 3 แห่ง จังหวัดพิจิตร ชี้แจงเงินผ่านบัญชี 2 ล้านบาท เป็นการโอนผ่านโครงการศึกษาดูงานประเทศอินเดีย ไม่เกี่ยวกับเงินทอนวัด

การตรวจสอบการทุจริตคดีเงินทอนวัด โดยมีข้อมูลพบวัดที่เข้าข่ายทุจริตแล้วจำนวน 30 วัด แบ่งเป็นวัดในพื้นที่ภาคเหนือ 15 วัด และภาคกลาง 15 วัด ในจำนวนนั้น 3 วัด อยู่ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ประกอบด้วย วัดต้นชุมแสง อำเภอตะพานหิน , วัดหนองเต่า อำเภอบางมูลนาก , และวัดธงไทยยาราม อำเภอตะพานหิน โดยทั้ง 3 วัด พบมีโอนเงินเข้าผ่านบัญชีวัดละ 2 ล้านบาท

วัด 3 แห่ง พิจิตรแจงเงินผ่านบัญชี 2 ล้านไม่เกี่ยวเงินทอนวัด ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามข้อมูลวัดทั้ง 3 แห่ง ที่มีรายชื่อวัดเข้าข่ายทุจริตเส้นทางการเงิน โดยวัดทั้ง 3 แห่ง ระบุว่าเงินที่โอนผ่านบัญชีวัด เป็นเงินจากการทำโครงการศึกษาดูงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งเงินที่โอนเข้าวัดทั้งหมด วัดได้โอนต่อไปยังเจ้าหน้าที่โครงการศึกษาดูงานเพื่อใช้จ่ายในโครงการไม่ใช่เงินส่วนแบ่งให้กับบุคคล

วัด 3 แห่ง พิจิตรแจงเงินผ่านบัญชี 2 ล้านไม่เกี่ยวเงินทอนวัด พระครูวิวิธธวัชชัย เจ้าอาวาสวัดธงไทยยาราม ระบุว่าวัด ได้เข้าร่วมในโครงการศึกษาดูงานที่ประเทศอินเดีย ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยการชักชวนจากอดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน และเจ้าอาวาสวัดลาดแค จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยหลังได้รับคำชวน วัดได้ปรึกษากับคณะกรรมการวัดกับโครงการศึกษาดูงานที่ทางคณะสงฆ์และกรรมการวัดร่วมเดินทางไปด้วย จึงส่งหมายเลขบัญชีธนาคารกับทางเจ้าหน้าที่โครงการ ซึ่งหลังจากที่เงินจำนวน 2 ล้านบาท ถูกโอนผ่านทางบัญชีของวัด ในวันที่ 14 ธันวาคม 2558 ทางวัดได้โอนส่งต่อ เงินทั้งหมด ไปยังเจ้าหน้าที่โครงการ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2558 เพื่อนำไปเป็นค่าใช่จ่ายในการเดินทางศึกษาดูงาน ที่ประเทศอินเดีย โดยการไปศึกษาดูงานพระสงฆ์ และกรรมการวัดบางส่วน ยังร่วมนำปัจจัยส่วนหนึ่ง ที่ทางคณะโครงการจัดทำผ้าป่าเพื่อพัฒนาวัดที่ประเทศอินเดีย ซึ่งไม่ใช่เงินทอนวัดที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและหลักฐาน วัดทั้ง 3 แห่ง ในจังหวัดพิจิตรที่เข้าข่ายทุจริตแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางการเงินที่ผ่านกับทางวัด เพื่อนำไปประกอบการสืบสวนสอบสวน

related