svasdssvasds

ชาวเวียดนามประท้วงไม่พอใจสัญญาเช่าที่ดินรัฐ

ชาวเวียดนามประท้วงไม่พอใจสัญญาเช่าที่ดินรัฐ

ชาวเวียดนามถูกจับกุมราว 20 คนในกรุงฮานอย  หลังรวมตัวประท้วงแผนของรัฐบาล ที่อนุญาตให้บริษัทต่างชาติรวมทั้งเอกชน สามารถเช่าที่ดินระยะเวลายาวถึง 99 ปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจเวียดนามได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงราว 20 คน ขณะเข้าปราบปรามและสลายการชุมนุมในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม หลังชาวเวียดนามลุกฮือประท้วงแผนโครงการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล เพราะกังวลว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสและเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนักลงทุนชาวจีนในการเข้ามาครอบครองที่ดิน  โดยกลุ่มผู้ประท้วงต่างถือป้าย แสดงข้อความต่อต้านนักลงทุนจีน เช่น “เราจะไม่ยอมให้จีนเช่าที่ดินแม้เพียงวันเดียว”

เหตุประท้วงดังกล่าวมีขึ้น หลัง รัฐบาลเวียดนามเสนอร่างกฎหมายอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินได้นานถึง 99 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา  พร้อมทั้งเสนอผลประโยชน์ต่างๆและลดข้อจำกัด ให้เหตุผลว่าต้องการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่เป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม  ประชาชนยังคงเดินหน้าประท้วงต่อ แม้รัฐบาลประกาศว่ากฎหมายดังกล่าวจะยังไม่ผ่านสภาจนกว่าจะปลายปี  ขณะที่นายเหงวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ให้สัมภาษณ์กับสื่อเวียดนามก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลกำลังหาทางเจรจาเพื่อลดระยะเวลาในการเช่าลง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม

การรวมตัวแสดงความไม่พอใจของประชาชนในที่สาธารณะนั้นเกิดขึ้นได้ยากในเวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นประเทศที่ปกครองด้วยพรรคคอมมิวนิสต์พรรคเดียว ซึ่งกลุ่มผู้นำอนุรักษ์นิยมที่ครองอำนาจตั้งแต่ปี 2016 ได้ใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้นในการจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง หรือ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐ เช่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวเวียดนามรายหนึ่ง ถูกศาลตัดสินจำคุก 14 ปี  จากการประท้วงต่อต้านการทิ้งขยะเป็นพิษลงทะเล

related