svasdssvasds

จับตาข้อตกลงสันติภาพยุติสงครามเกาหลี

จับตาข้อตกลงสันติภาพยุติสงครามเกาหลี

การประกาศข้อตกลงสันติภาพเพื่อมายุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกาหลีเหนือหรือเกาหลีใต้เพียงสองประเทศ แล้วเพราะเหตุใดจึงต้องมีสหรัฐฯเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ทั่วโลกจับตาข้อตกลงสันติภาพยุติสงครามเกาหลี

ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐเกาหลีเหนือจะเริ่มต้นขึ้น เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เองก็อยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปของสนธิสัญญาสันติภาพ ที่จะมียุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ เพราะเมื่อปี 1953 สงครามเกาหลียุติลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นตามทฤษฎี

เกาหลีเหนือยังคงอยู่ระหว่างการทำสงครามกับเกาหลีใต้ แต่ไม่ใช่เฉพาะเกาหลีใต้เท่านั้น เพราะในครั้งนั้นเกาหลีใต้ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังสหประชาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐ นั่นทำให้การประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ทั้งหมด

แต่อะไรที่จะมาแทนที่ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ก็ยังไม่มีใครตอบได้ และทั้งเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ ก็ยังไม่เคยออกมายืนยันว่า ข้อตกลงใหม่จะมีรูปแบบและหน้าตาเป็นเช่นไร โจนาธาน พอลแล็ค ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีแห่งโครงการนโยบายต่างประเทศ แห่งสถาบันบรูกกิ้งส์มองว่า มันก็อาจจะเป็นเอกสารทั่วไป ซึ่งอาจจะมีการมาลงนามที่สิงคโปร์ ในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

related