svasdssvasds

ทนไม่ไหว ! ชาวบ้านวอนตรวจโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสุขภาพ

ทนไม่ไหว ! ชาวบ้านวอนตรวจโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสุขภาพ

สตูล ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโรงงานไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่ ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง หลังปล่อยมลพิษลงแหล่งน้ำและอากาศ

ชาวบ้านหมู่ 10 บ้านห้วยน้ำดำ ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล รู้สึกกังวลใจหลังโรงงานไฟฟ้าชีวมวลแห่งหนึ่ง ซึ่งเริ่มเดินเครื่องจักรมาได้ร่วม 6 เดือน ตั้งในบริเวณหมู่บ้านติดถนนใหญ่ และแหล่งน้ำเกษตรของหมู่บ้านห่างไม่ถึง 100 เมตร ทำให้ชาวบ้านเกิดคำถามว่าปล่อยให้มีการตั้งโรงงานลักษณะนี้ใกล้แหล่งน้ำ บ้านเรือนประชาชน วิทยาลัยเกษตร ที่ว่าการอำเภอควนกาหลงได้อย่างไร และมีการทำประชาพิจารณ์กันตอนไหน ทำไม่ถึงไม่ทราบเรื่องและปล่อยให้ตั้งใกล้สถานที่สำคัญในหมู่บ้านได้อย่างไร

ชาวบ้านหมู่ 10 บอกว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเดินเครื่องของโรงงานดังกล่าว ปล่อยทั้งควันทางมลพิษทางอากาศ และเชื่อว่ากลุ่มควันลอยลงแหล่งน้ำ ซึ่งหล่อเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้านและหมู่บ้านข้างเคียง นอกจากนี้เสียงของเครื่องจักที่ทำงานมีการควบคุมและตรวจสอบคุณภาพทางอากาศ น้ำ กันบ้างหรือไม่ หรือมีการเตรียมการอย่างไรให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านอยู่อย่างปกติสุข

ทนไม่ไหว ! ชาวบ้านวอนตรวจโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสุขภาพ

ปัญหานี้ได้มีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง แต่ระดับผู้นำในหมู่บ้านก็นิ่งเฉย ซึ่งเกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น และชาวบ้านที่อยู่บริเวณซอย 10 จะได้รับผลกระทบมากกว่าที่อื่น เนื่องจากกระแสลมที่พัดผ่านมาได้หอบเอากลุ่มควันเหล่านี้เข้ามาด้วย  จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ไขโดยด่วน

related