svasdssvasds

เปิดข้อตกลงประวัติศาสตร์ "ทรัมป์-คิม"

เปิดข้อตกลงประวัติศาสตร์ "ทรัมป์-คิม"

ผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือลงนามในข้อตกลงร่วมกัน หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวภายหลังการลงนามว่า รู้สึกภูมิใจในสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ และว่าทั้งเขาและนายคิม จองอึน ต้องการลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อความเปลี่ยนแปลง และแน่นอนว่าพวกเขาทั้งคู่ก็จะลงมือทำ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวของบีบีซีเปิดเผยว่า ข้อตกลงระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือประกอบไปด้วย

1.ทั้งสองประเทศตกลงที่จะสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่ขึ้นบนฐานของความต้องการของพลเมืองทั้งสองประเทศ ที่ต้องการสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง

2.สหรัฐกับเกาหลีเหนือจะร่วมกันสร้างสันติภาพที่มั่นคงและยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

3.เกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นการเน้นย้ำคำมั่นที่ให้ไว้เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

4.สหรัฐกับเกาหลีเหนือตกลงที่จะค้นหาซากศพเชลยศึกและผู้ที่เสียชีวิตในสงครามที่ยังสูญหาย รวมทั้งเร่งกระบวนการส่งซากศพที่ได้รับการระบุตัวตนแล้วกลับประเทศ

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ออกมากล่าวว่า การหารือกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิม จองอึน เป็นสิ่งที่จีนต้องการให้เกิดขึ้นมาโดยตลอด และว่าจีนมีบทบาทสำคัญที่ทำให้การหารือครั้งนี้เกิดขึ้น ซึ่งจีนก็จะเดินหน้าทำในสิ่งนี้ต่อไป โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่า จีนกระตือรือร้นที่จะลดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็ระวังตัวอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ถูกกันออกจากการเจรจากับสหรัฐและเกาหลีเหนือ

related