svasdssvasds

DSI จับมือ ผวจ.สิงห์บุรี นำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 %

DSI จับมือ ผวจ.สิงห์บุรี นำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 %

กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอจับมือผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ นำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 % ในพื้นที่ภาคกลาง หลังพบสถิติคดีแชร์ลูกโซ่ ระหว่างปี พ.ศ. 2547 -2560 สูงถึง 150 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 20,000 ล้านบาท

DSI จับมือ ผวจ.สิงห์บุรี นำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 %

วันที่ 12 มิถุนายน 2561 พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับจังหวัดสิงห์บุรี  โดยนายสุทธา สายวาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี บูรณาการความร่วมมือการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่ ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยจังหวัดสิงห์บุรีจะเป็นจังหวัดนำร่องเขตปลอดแชร์ลูกโซ่ 100 % ในภาคกลาง

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะบูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการป้องปรามธุรกิจการเงินนอกระบบ โดยใช้กลไกคณะกรรมการป้องปรามธุรกิจการเงินนอกระบบและอนุกรรมการป้องปรามธุรกิจการเงินนอกระบบในส่วนภูมิภาค ในระดับจังหวัด เพื่อเฝ้าระวัง สอดส่อง ดูแลไม่ให้เกิดการจัดเวทีหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน และให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนและผลตอบแทนที่ควรได้รับในการลงทุนปกติแก่ประชาชน

โดยมีภาคเอกชนและภาคประชาชน เข้ามาเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังแชร์ลูกโซ่ ที่หลอกลวงให้เหยื่อสมัครเป็นสมาชิกร่วมลงทุนในธุรกิจ ที่ไม่เน้นการจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการ แต่จะอ้างว่ามีผลตอบแทนสูง โดยนำเงินของผู้สมัครรายหลังไปจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้ที่สมัครรายแรก ๆ และจะหยุดการจ่ายค่าตอบแทนในเวลาต่อมา แล้วปิดกิจการ พร้อมนำเงินที่ได้จากสมาชิกหนีไป ทำให้เกิดความเสียหายลุกลามในเวลาอันรวดเร็ว

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 และหากเป็นเรื่องที่มีความเสียหายในวงกว้าง หรือกระทำผิดซับซ้อนก็จะเป็นคดีพิเศษ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยระหว่างปี พ.ศ. 2547 -2560 มีคดีพิเศษเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษกว่า 150 คดี มูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท

ปัจจุบันกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน “แชร์ลูกโซ่” เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นของธุรกิจที่จะไปลงทุนว่า มีความเสี่ยงจะเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่ นอกจากนี้ ผู้เสียหายทั่วประเทศสามารถร้องทุกข์ร้องเรียน ผ่าน 9 ช่องทาง อาทิ การติดต่อผ่านเว็บไซต์ www.dsi.go.th ติดต่อผ่านสายด่วนหรือ Call Center 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) หรือ ติดต่อผ่านแอพพลิเคชัน DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ

related