svasdssvasds

ด้วยความเป็นห่วง!! สธ.แนะแฟนบอลดูฟุตบอลโลกอย่างมีสติ-พักผ่อนให้เพียงพอ

ด้วยความเป็นห่วง!!  สธ.แนะแฟนบอลดูฟุตบอลโลกอย่างมีสติ-พักผ่อนให้เพียงพอ

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้แฟนบอลชาวไทยดูฟุตบอลโลก 2018 ให้เป็นกีฬา ไม่เล่นพนัน พร้อมแนะนำให้เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเชียร์ฟุตบอล เน้นย้ำให้พักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว ควรเลือกอาหารที่ทำให้สดชื่นระหว่างดูบอล หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. – 15 ก.ค. กระทรวงสาธารณสุข ขอให้แฟนบอลชาวไทยดูการแข่งขันเป็นกีฬา ไม่เล่นพนัน และขอแนะนำให้ดูแลสุขภาพ เนื่องจากการแข่งขันเป็นช่วงกลางคืน ทำให้ผู้ติดตามการแข่งขันต้องอดนอนติดต่อกันนานหลายวัน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูงและผู้ทำงานที่มีความเสี่ยงสูง จะต้องชมการแข่งขันด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษหากพักผ่อนไม่เพียงพออาจทำให้ป่วยได้ง่าย

ด้วยความเป็นห่วง!!  สธ.แนะแฟนบอลดูฟุตบอลโลกอย่างมีสติ-พักผ่อนให้เพียงพอ

โดย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อแนะนำว่า แฟนบอลควรหาเวลาพักผ่อนในช่วงพักเที่ยง ช่วงเย็น หรือช่วงหัวค่ำ ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น หรือถ้าหากร่างกายไม่ไหวก็ดูย้อนหลังในช่วงวันหยุดแทน นอกจากนี้ในขณะชมการแข่งขันไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ ควรรับประทานอาหารที่ให้พลังงานไม่มากเช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ มะม่วง หรือผลไม้ที่ช่วยในการขับถ่าย ส้ม มะละกอ สับปะรด ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสดชื่น และไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่ม

ด้วยความเป็นห่วง!!  สธ.แนะแฟนบอลดูฟุตบอลโลกอย่างมีสติ-พักผ่อนให้เพียงพอ

“ในการชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ควรให้อยู่ในระดับสายตา มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่ควรนั่งชมในที่มืด หากชมเป็นเวลานานๆ ต้องนั่งอย่างถูกวิธีด้วยการนั่งบนเก้าอี้พร้อมห้อยขาลง ควรมีการเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ  ออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ลดอาการปวดเมื่อย” นายแพทย์โอภาสกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

related