svasdssvasds

โทรได้เลย!! กรมสุขภาพจิตเปิดสายด่วน 1323 ปรึกษาปัญหาพนันบอลโลก

โทรได้เลย!! กรมสุขภาพจิตเปิดสายด่วน 1323 ปรึกษาปัญหาพนันบอลโลก

กรมสุขภาพจิตเตรียมรับมือปัญหา “พนันออนไลน์บอลโลก 2018” โดยเปิดสายด่วน1323 ให้คำปรึกษาพร้อมเปิดบริการในโรงพยาบาล 19 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.เป็นต้นไป

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ที่จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 14 มิ.ย. – 15 ก.ค. คาดว่า อาจจะมีการพนันฟุตบอลออนไลน์มากกว่าปกติ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนพบว่า ในปี 2558  มีเด็กและเยาวชน ใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลการพนันถึงร้อยละ 53 และเด็กวัยนี้มีความเสี่ยงสูงจะติดการพนันได้ง่ายและเลิกยาก เนื่องจากสมองส่วนหน้าซึ่งทำหน้าที่ในการคิด ใช้เหตุผลตัดสินใจ ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่เท่าผู้ใหญ่ จึงขาดความยับยั้งชั่งใจ

โทรได้เลย!! กรมสุขภาพจิตเปิดสายด่วน 1323 ปรึกษาปัญหาพนันบอลโลก

โดยในการป้องกันเด็กและเยาวชนจากการพนันฟุตบอลออนไลน์ในช่วงฟุตบอลโลก 2018  กรมสุขภาพจิตได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และเครือข่ายเด็ก-เยาวชนจำนวน 11 แห่ง เปิดบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คำปรึกษาฟรีตลอด 24 ชั่วโมง และระบบออนไลน์ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ สายด่วนสุขภาพจิต1323 เลิกพนันฟรีในช่วงเวลา 14.30- 22.30 น. พร้อมทั้งเปิดให้บริการปรึกษาแก่ผู้ที่มีปัญหาติดการพนัน ในโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต 19 แห่งทั่วประเทศ โดยได้เตรียมความพร้อมของบุคลากร ทั้งจิตแพทย์ทั่วไป จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวชไว้แล้ว จะให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.เป็นต้นไป

ทางด้านแพทย์หญิงรัชนี  ฉลองเกื้อกูล ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กทม. เปิดเผยว่า ผู้ที่เสพติดการพนันจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป 3 ลักษณะ  ได้แก่

1.เมื่อพยายามหยุดเล่นพนันจะมีอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิด หรือวิตกกังวล

2.ปิดบังครอบครัวหรือเพื่อนไม่ให้รู้ว่าเสียพนัน

3.ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน

โดยหากพบบุตรหลาน หรือบุคคลในครอบครัวมีพฤติกรรม 1 ใน 3 ข้อที่กล่าวมา แสดงว่าเสี่ยงต่อการติดพนัน ขอให้รีบโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 เพื่อเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างจริงจังก่อนที่อาการจะรุนแรงเกิดโรคทางจิตเวชที่เรียกว่า โรคพนัน (  Pathological Gambling ) จนไม่สามารถเลิกได้

โทรได้เลย!! กรมสุขภาพจิตเปิดสายด่วน 1323 ปรึกษาปัญหาพนันบอลโลก

ส่วนผู้ที่อยากจะเลิกพนันด้วยตัวเอง ขอให้ปฎิบัติ 3 ข้อนี้อย่างเคร่งครัด คือ

1.ยืดระยะเวลาอยากเล่นออกไป เพื่อเปลี่ยนความอยากให้เป็นความไม่อยากเล่น เมื่อมีความอยากเล่น ให้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง และบอกกับตัวเองว่า ฉันจะไม่ทำตามความต้องการที่อยากเล่นพนันของฉันทันที

2.เบี่ยงเบนความสนใจไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ชอบทดแทนในทางบวก เช่น ออกกำลังกาย ทำงานอดิเรก หารายได้เสริม ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว และบอกกับตัวเองว่าเดี๋ยวความรู้สึกนี้จะหายไป

3.ตัดสินใจเลิกเล่น การพนัน (Decide) โดยเตือนสติตัวเองทุกครั้ง เพื่อหยุดความอยากเล่น เช่น ให้คิดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและผลลัพธ์ ที่จะตามมาหากยังไปเล่น เช่น ยิ่งคิดเอาคืนจะยิ่งเสียมากขึ้น โดยให้คิดถึงเป้าหมายในชีวิตที่มีความสุขเป็นสำคัญ

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ

related