svasdssvasds

สหรัฐฯต้องการเห็นเกาหลีเหนือปลดอาวุธครั้งใหญ่ภายในปี 2020

สหรัฐฯต้องการเห็นเกาหลีเหนือปลดอาวุธครั้งใหญ่ภายในปี 2020

สหรัฐหวังที่จะเห็นการปลดอาวุธครั้งใหญ่จากเกาหลีเหนือภายในช่วงสิ้นปี 2020 หลังจากที่เกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวที่เกาหลีใต้ว่า แม้สหรัฐจะยังมีงานใหญ่ที่ต้องทำร่วมกับเกาหลีเหนือรออยู่ในเรื่องของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี แต่สหรัฐก็หวังที่จะเห็นการปลดอาวุธครั้งใหญ่จากเกาหลีเหนือภายในช่วงสิ้นปี 2020 โดยคำกล่าวของนายปอมเปโอมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ ซึ่งในแถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า เกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดสิ้นไปจากคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าในเอกสารที่สหรัฐและเกาหลีเหนือลงนามร่วมกันในการเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธทั้งหมดเมื่อไหร่และอย่างไร

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมกับนายคิม จองอึนว่า เขาจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือทันทีที่เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว นอกจากนี้ยังได้ประกาศยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกร้องมาตลอด

related