svasdssvasds

ปปป. ยังสรุปจำนวนวัดทุจริตเงินทอนล็อต 4 ไม่ได้

ปปป. ยังสรุปจำนวนวัดทุจริตเงินทอนล็อต 4 ไม่ได้

พล.ต.ต.กมล ตำรวจยังสรุปไม่ได้ พบวัดเข้าข่ายทุจริตงบอุดหนุนในล็อตที่ 4 จำนวนกี่วัด แฉพฤติกรรม 3 วัดใหญ่ ที่ถูกตรวจค้นจับกุมก่อนหน้านี้ โอนเงินเข้ากระเป๋าตนเอง

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวถึงความคืบหน้าขยายผลคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 4 ว่า อยู่ระหว่างลงพื้นที่สืบสวน เพื่อหาพยานหลักฐานวัดทั่วประเทศ ที่ได้รับงบอุดหนุนเกิน 1 ล้านบาท แต่ยังไม่มีการร้องทุกข์ และยังไม่มีวัดใดถูกดำเนินคดี เพราะต้องรอ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบสำนวนก่อน จึงยังสรุปไม่ได้ว่า วัดที่เข้าข่ายทุจริตในรอบนี้ มีจำนวนกี่วัด

ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้สรุปพฤติการณ์ก่อเหตุคดีทุจริตเงินทอนวัด เป็น 2 รูปแบบกว้างๆ คือ 1.กรณีสำนักงานพระพุทธฯ จัดสรรงบประมาณให้วัด เพื่อจัดทำโครงการต่างๆ ก่อนมีการเรียกโอนเงินคืนไปให้ข้าราชการในสำนักงานพระพุทธฯ ทำให้บางวัดตกเป็นเหยื่อ หรือผู้เสียหาย ซึ่งรูปแบบนี้ มักเกิดขึ้นกับวัดในต่างจังหวัด

2.กรณีสำนักงานพระพุทธฯ จัดสรรงบประมาณให้วัด เพื่อจัดทำโครงการต่างๆ แต่ไม่มีการโอนเงินคืน แต่เงินเหล่านั้นถูกโอนเข้าบัญชีพระสงฆ์ ระดับชั้นผู้ใหญ่ , บัญชีฆราวาส , หรือมูลนิธิบางแห่ง เพื่อเป็นการฟอกเงิน ซึ่งกรณีนี้พระเป็นผู้ทุจริตเอง และคล้ายกับคดีที่เกิดขึ้นกับวัดใหญ่ 3 แห่ง คือ วัดของวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร , วัดสัมพันธวงศาราม , และวัดสามพระยาวรวิหาร

related