svasdssvasds

ผู้ชิงตำแหน่งเอกอัครราชทูต หนุนระงับการซ้อมรบร่วม “สหรัฐฯ – เกาหลีใต้”

ผู้ชิงตำแหน่งเอกอัครราชทูต หนุนระงับการซ้อมรบร่วม “สหรัฐฯ – เกาหลีใต้”

ผู้ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้คนใหม่ ออกมาสนับสนุนให้ระงับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ เพื่อทดสอบความจริงจังของเกาหลีเหนือ

นายแฮร์รี ฮาร์ริส อดีตพลเรือเอกของกองทัพสหรัฐ ผู้ที่ได้รับเลือกจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ ออกมาสนับสนุนให้ระงับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ เพื่อทดสอบว่านายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จริงจังกับคำพูดของตัวเองแค่ไหน หลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ประชุมร่วมกันไปเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเสียใหม่ผ่านแผนสันติภาพและการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

โดยคำกล่าวของนายฮาร์ริสมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศอย่างเหนือความคาดหมายว่าเขาจะระงับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยให้เหตุผลว่าสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและเป็นการยั่วยุเกาหลีเหนือ ซึ่งแม้ว่าผู้นำสหรัฐจะไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะระงับการซ้อมรบไหนบ้าง แต่หลายฝ่ายก็คาดว่าน่าจะมีการซ้อมรบ โฟล์ อีเกิ้ล, คีย์ รีโซล์ฟ และอุลชิ ฟรีด้อม การ์เดี้ยน

ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน กล่าวว่า รัฐบาลของเขาพร้อมที่จะหารือกับสหรัฐว่าจะระงับการซ้อมรบร่วมหรือไม่ ถ้าหากว่านั่นเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

related