svasdssvasds

สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามการค้าจีน

สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามการค้าจีน

ผู้นำสหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน รวมหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามทางการค้า โดยจีนสวนกลับ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ รวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ประกาศรายการสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ที่จะเผชิญกำแพงภาษีมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ รวมมูลค่าสินค้ามากถึง 3 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.1 ล้านล้านบาท โดยนายทรัมป์ระบุว่า สหรัฐฯไม่สามารถทนสูญเสียเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญา ให้กับจีนที่ใช้กระบวนการกดดันทางเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นธรรมได้อีกต่อไป

สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามการค้าจีน

อย่างไรก็ดี มูลค่าสินค้าจีนที่เผชิญการขึ้นภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯนั้น ถือว่าน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.62 ล้านล้านบาท ซึ่งตามรายการสินค้าที่สหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้านั้น จะครอบคลุม 818 รายการ และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ทั้งนี้ ยังมีรายการสินค้าชุดที่ 2 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และรวมเป็นมูลค่าอีก 1 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้น หากมีการประกาศขึ้นภาษีรายการสินค้าชุดที่ 2 ก็จะทำให้มูลค่าสินค้าจีนที่เผชิญการขึ้นภาษีนั้น เพิ่มสูงเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามการค้าจีน

ด้านรัฐบาลจีนนั้น ตามที่คาดการณ์ไว้ ได้ใช้มาตรการตาต่อตาฟันต่อฟัน ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ  25 เปอร์เซ็นต์ ครอบคลุมสินค้า 545 รายการ รวมมูลค่า 3 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้เช่นกัน  และเช่นเดียวกับสหรัฐฯ จีนยังพิจารณารายการสินค้าที่จะขึ้นภาษีชุดที่ 2 เช่นกัน ซึ่งหากมีผลบังคับใช้ จะทำให้รวมแล้วมูลค่าสินค้าสหรัฐฯ ที่จีนขึ้นภาษีนำเข้า พุ่งสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นกัน

สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามการค้าจีน

สำนักข่าวเอเอฟพี และนักวิเคราะห์มองว่า นายทรัมป์ ได้เปิดสงครามทางการค้ากับจีนแล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงการณ์ว่า การตัดสินใจของนายทรัมป์ แสดงให้เห็นว่า การเจรจาทางการค้า ไม่มีประโยชน์อีกต่อไป และเสียใจมากที่สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามทางการค้า พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศ ดำเนินมาตรการที่ต่อต้านพฤติกรรมที่ล้าหลังแบบที่สหรัฐฯกระทำ

สหรัฐฯ จุดชนวนสงครามการค้าจีน

related