svasdssvasds

มาเลเซียหวังจีน-สิงคโปร์เข้าใจ ทบทวนเมกะโปรเจกต์สมัย ‘นาจิบ’

มาเลเซียหวังจีน-สิงคโปร์เข้าใจ ทบทวนเมกะโปรเจกต์สมัย ‘นาจิบ’

ทางการมาเลเซีย หวังจีนกับสิงคโปร์จะเข้าใจ กรณีรัฐบาลชุดใหม่เรียกทบทวนโครงการเมกะโปรเจกต์หลายโครงการ

นาย ลิม กวน เอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวชาแนล นิวส์ เอเชียว่า เขาเชื่อว่า จีนและสิงคโปร์จะเข้าใจว่าเหตุใดรัฐบาลมาเลเซีย จึงจำเป็นต้องทบทวนโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น โครงการทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก ที่จีนสนับสนุน รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมมาเลเซียกับสิงคโปร์

นายลิม กวน เอง ชี้ว่าทั้งสองประเทศต้องเข้าใจว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังจัดการกับภาระหนี้ มูลค่ากว่า 2 แสน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่รับต่อมาจากสมัยรัฐบาลนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เคยให้เหตุผลว่า ต้องการยกเลิกข้อตกลงสร้างรถไฟความเร็วสูงระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์ พร้อมเรียกทบทวนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ริเริ่มโดยรัฐบาลชุดก่อน เพราะเห็นว่าใช้งบมหาศาลแต่ไม่ได้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่คุ้มค่า โดยคาดว่าการยกเลิกโครงการทั้งสองจะช่วยลดหนี้สาธารณะของประเทศซึ่งพุ่งสูงอยู่ที่ 8.5 ล้านล้านบท ลงไปได้ถึง 1 ใน 5 เลยทีเดียว ขณะที่ มาเลเซียอาจต้องเสียค่าชดเชยการยกเลิกสัญญาให้กับสิงคโปร์ราว 500 ล้านริงกิต หรือ 4000 ล้านบาท

โครงการถไฟความเร็วสูงเชื่อมมาเลเซียและสิงคโปร์มีระยะทางรวม 350 กิโลเมตร มูลค่าราว 4 แสนล้านบาท และอยู่ระหว่างการเปิดประมูล และคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จในปี 2026 ขณะที่อีกโครงการที่รัฐบาลมาเลเซียกำลังทบทวนก็คือ โครงการทางรถไฟชายฝั่งตะวันออกมูลค่าราว 3.4 แสนล้านบาท

related