svasdssvasds

สวนดุสิตโพล ชี้ ประชาชนสนใจข่าวโกงอาหารกลางวันเด็ก มากสุด

สวนดุสิตโพล ชี้ ประชาชนสนใจข่าวโกงอาหารกลางวันเด็ก มากสุด

สวนดุสิตโพล เผย ข่าวทุจริตที่ประชาชนสนใจมากสุด คือ การทุจริตโกงอาหารกลางวันเด็ก รองลงมาเป็นคดีเงินทอนวัด

ข่าวการทุจริตอาหารกลางวันเด็ก เป็นข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด จากการสำรวจความคิดเห็นของ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ 1,122 คน ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2561  รองลงมาเป็นข่าวเงินทอนวัด ทุตริตเงินคนจน เบี้ยผู้สูงอายุ และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

โดยประชาชนส่วนใหญ่มองว่า สาเหตุของการทุจริตเกิดจาก กิเลส โลภ ละโมบ ความเห็นแก่ตัว เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ระบบการตรวจสอบมีช่องโหว่ ไม่รัดกุม เจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ นอกจากนี้ยังมองว่า ไม่เกรงกลัวกฎหมายและบทลงโทษไม่รุนแรง นอกจากนี้บางคนมองว่า เงินเดือนน้อย เศรษฐกิจไม่ดี ก็มีส่วนให้คนทุจริต

ส่วนวิธีการป้องกันการทุจริต ที่คนส่วนใหญ่เห็นตรงกัน คือ การปลูกฝังค่านิยม เน้นความซื่อสัตย์ จิตสำนึกที่ดี กฎหมายต้องใช้ได้จริง ไม่สองมาตรฐาน และมีบทลงโทษรุนแรง มีมาตรการป้องกันและระบบการตรวจสอบที่รัดกุม และ ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน สอดส่องดูแล เป็นหูเป็นตา

ต่อข้อถามที่ว่า ประชาชนคิดว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาทุจริตในปัจจุบันได้หรือไม่ ส่วนใหญ่มองว่า แก้ไขไม่ได้ เพราะการทุจริตเกิดขึ้นมานานและมีอยู่ทุกวงการ แก้ไขได้ยาก สังคมเสื่อมโทรม และ คนมีค่านิยมในทางที่ผิด มีตัวอย่างที่ไม่ดีให้เห็น

ประชาชนได้ “บทเรียน” อะไร? จากข่าวทุจริต วันนี้ อันดับ 1 เป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ฝังรากลึก แก้ไขได้ยาก รองลงมา การบังคับใช้กฎหมายยังอ่อนแอ ไม่รุนแรง

related