svasdssvasds

นิด้าโพล ชี้คนหนุนปฎิรูปองค์กรสงฆ์

นิด้าโพล ชี้คนหนุนปฎิรูปองค์กรสงฆ์

นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องความศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์ และ สถานการณ์ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ ยังคงศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์ และ เห็นด้วยที่จะให้มีการปฏิรูป โดยให้มีองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารจัดการเงินวัด

นิด้าโพล ชี้คนหนุนปฎิรูปองค์กรสงฆ์ 

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความศรัทธาของประชาชนต่อองค์กรพระสงฆ์ ในสถานการณ์ปัจจุบัน” จาก 1,250 หน่วยตัวอย่าง โดยผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความโปร่งใส ในการบริหารจัดการเงินในองค์กรพระสงฆ์ พบว่า ประชาชนร้อยละ 46.40 มองว่า ไม่ค่อยมีความโปร่งใส ขณะที่ร้อยละ 24.40 มองว่า ไม่มีความโปร่งใสเลย มีเพียงร้อยละ 7.04 ที่มองว่า มีความโปร่งใสมาก

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการปฏิรูปองค์กรพระสงฆ์ เช่น โครงสร้างการบริหาร การปกครอง การจัดการทรัพย์สินวัด กฎระเบียบ และ พระธรรมวินัย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการปฏิรูปเพราะ จะได้มีรูปแบบที่ชัดเจน มีแนวทางในการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

และช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรศาสนา ส่วนที่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าการปกครองที่เป็นอยู่ตอนนี้ดีอยู่แล้ว การปฏิรูปองค์กรพระสงฆ์อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากองค์กรพระสงฆ์ แต่เกิดจากบุคลภายนอกมากกว่า

เมื่อถามถึงความศรัทธาของประชาชนต่อองค์กรพระสงฆ์ จากกระแสข่าวการทุจริตในองค์กรพระสงฆ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ยังมีความศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์เท่าเดิม เพราะ ศรัทธาในหลักธรรมคำสอนไม่ได้ศรัทธาที่ตัวบุคคล ขณะที่บางส่วน ระบุว่า พระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ก็มีอยู่มาก รองลงมา ร้อยละ 35.52 ระบุว่า มีความศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์ลดลง เพราะ กระแสข่าว ที่เกิดขึ้นทำให้องค์กรพระสงฆ์เสื่อมลง ขาดความน่าเชื่อถือ

ประเด็นสุดท้าย ถามถึงแนวทางในการป้องกันการทุจริตในองค์กรพระสงฆ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ระบุว่า ควรมีหน่วยงานควบคุมตรวจสอบการบริหารจัดการเงินวัด ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ให้ทุกวัด ทำบัญชีทรัพย์สิน รายรับ รายจ่าย ของวัดและเจ้าอาวาส เพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงแก่ผู้ที่กระทำผิด และ แก้กฎหมายไม่ให้เจ้าอาวาสมีอำนาจสิทธิ์ขาด ในการบริหารเงิน นอกจากนี้ ระเสนอให้ยกเลิกชั้นยศ

related