svasdssvasds

พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว!

พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว!

พระที่วัดบ้านซ่อง อ.เมือง จ.ราชบุรี   วอนขอบรรดาญาติโยมอย่านำสุนัขมาปล่อยที่วัด เพราะตอนนี้มีมากพอแล้ว พระเลี้ยงไม่ไหว

วัดบ้านซ่อง หมู่ที่ 7 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี  มีฝูงสุนัขจรจัดจำนวนมาก สาเหตุเนื่องมาจากมีผู้แอบนำมาปล่อย  จนตอนนี้พระเลี้ยงแทบไม่ไหว  เมื่อมีผู้คนเข้าไปภายในวัดก็จะส่งเสียงเห่า   จนแทบจะไม่มีใครกล้าเข้าไปภายในวัด

พระวัฒนา จารุชโย พระลูกวัดบ้านซ่อง เปิดเผยว่า ที่วัดมีพระจำวัดอยู่ 9 รูป ทุกวันนี้มีญาติโยมนำโครงไก่มาถวายให้เลี้ยงฝูงสุนัข โดยพระจะเป็นผู้ต้มใส่กะละมังวันละประมาณ 20 กิโลกรัม ผสมกับข้าวที่เหลือจากการบิณฑบาตตอนเช้า แต่ถ้าวันไหนข้าวมีน้อยก็จะหุงเพิ่มเติม จะให้ตามจุดบริเวณวัด เช่น ใต้ถุนกุฏิ ใต้ต้นไม้ ข้างโบสถ์  รอบนอกบริเวณวัดด้วย  ส่วนการแก้ไขปัญหาทำให้เรื่องเดียวคือฉีดวัคซีนฉีดโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขได้บางตัวเท่านั้น   ซึ่งตอนนี้คาดว่าน่าจะมีสุนัขในวัดมากกว่า 100 ตัว ส่วนเรื่องการควบคุมประชากรการทำหมันก็ยังไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด ส่วนที่เป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้คือเรื่องอาหารที่เริ่มจะมีไม่เพียงพอกับจำนวนสุนัขที่เริ่มขยายพันธุ์เกิดขึ้น และอีกส่วนมีชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งอยู่เป็นระยะไม่จบสิ้น อีกทั้งบางตัวยังเป็นโรคติดต่อทางผิวหนัง หรือ ขี้เรื้อนแพร่ติดต่อไปยังตัวอื่นๆ ด้วย บางตัวเป็นสุนัขแม่ลูกอ่อนมีอาการหวงลูกได้ทำร้ายกัดญาติโยมประมาณ 2 ราย ซึ่งเดินทางมาทำบุญที่วัดเมื่อไม่นานมานี้ จึงอยากให้ทางการช่วยเหลือ เรื่องอาหารหรือช่วยส่งสัตวแพทย์เข้ามาช่วยเรื่องการทำหมัน คุมกำเนิด อย่างน้อยยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ระดับหนึ่ง

พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว!

ด้านนายภิงสวิชญ์ ขุนพรม อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ 6 ต.ท่าราบ ซึ่งเป็นจิตอาสาที่คอยเลี้ยงดูให้อาหารสุนัขเปิดเผยว่า ตนเองนั้นมีอาชีพปลูกมะนาว และได้เลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วไว้หลายตัวคอยเฝ้าสวน ส่วนตัวชอบมาทำบุญที่วัด เห็นมีคนนำสุนัขมาปล่อยทิ้งเพราะไม่สามารถเลี้ยงหมาของตัวเองได้แล้วจึงได้นำมาปล่อยทิ้งไว้บริเวณวัด เพื่อตัดภาระของตัวเอง จึงรู้สึกสงสารและนำอาหารมาเลี้ยงเป็นประจำ แต่ต่อมาปริมารของสุนัขนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ทั้งจากคนที่นำมาปล่อยทิ้งและตัวสุนัขก็ไม่ได้มีการคุมกำเนิดทำให้ตอนนี้มีสุนัขมากกว่า 100 ตัวแล้ว  ซึ่งปัญหาที่เกิดอยู่ในขณะนี้เรื่องการขยายพันธุ์ เนื่องจากไม่ได้มีการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง เพราะจะต้องมีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินการ ส่วนอาหารที่ให้สุนัขกินก็ได้มาจากพระที่ออกไปบิณฑบาตตามบ้านเรือนของชาวบ้าน ก็จะมีอาหารจากญาติโยมที่ถวายมาให้ ส่วนหนึ่งที่เหลือก็ได้นำมาให้ทานกับฝูงสุนัขได้กินประทังชีวิตไป

พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว!

สำหรับผู้ที่ใจบุญและมีความเมตตาต่อสัตว์ผู้ทุกข์ยากสามารถเดินทางมาบริจาคอาหารหรือให้ความช่วยเหลือที่วัดบ้านซ่อง ต.ท่าราบ อ.เมือง ได้ทุกวัน

 

พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว! พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว! พระขอพอแล้วโยม! สุนัขล้นวัดเลี้ยงไม่ไหว!

related