svasdssvasds

"ประวิตร" โยนรัฐบาลเลือกตั้ง พิจารณานิรโทษกรรมนักการเมือง

"ประวิตร" โยนรัฐบาลเลือกตั้ง พิจารณานิรโทษกรรมนักการเมือง

พล.อ.ประวิตร เผยข้อเสนอ จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นิรโทษกรรมนักการเมือง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลเลือกตั้ง แต่ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าทำได้หรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่เสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อนิรโทษกรรมให้กับนักการเมือง ว่า การนิรโทษกรรมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเลือกตั้ง ส่วนตัว ไม่มั่นใจว่า จะสามารถทำได้หรือไม่ แต่สถานการณ์ของประเทศขณะนี้ ก็เดินหน้าไปสู่ความปรองดองแล้ว แต่ก็ยังมีคนคิดกลั่นแกล้งเพียงไม่กี่คน

ส่วนความคืบหน้าในการเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาพูดคุยภายในเดือนมิถุนายน นี้ พล.อ.ประวิตร ยังไม่ขอตอบว่า จะพูดคุยกับพรรคการเมืองวันไหน เมื่อไหร่ และไม่ต้องดูฤกษ์ยาม ขณะที่ ขั้นตอนของการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น ก็ต้องรอร่างกฎหมายลูกดำเนินการเสร็จสิ้น ก่อนจึงจะปลดล็อกได้

ขณะที่ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จึงไม่รอให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง นั้น พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยมียุทธศาสตร์ชาติมาก่อน รัฐบาลจึงทำไว้ให้ ซึ่งก็สามารถแก้ไขได้ทุก 5 ปี อีกทั้ง การวางยุทธศาสตร์ชาติ ก็เป็นการวางแผนระยะยาว เพื่อให้ลูกหลานได้ใช้ และแม้ผู้วางยุทธศาสตร์จะมีอายุมาก แต่ก็คิดเหมือนคนอายุ 20 ต้นๆ

related