svasdssvasds

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

ปัญหาขยะไม่ได้เกิดกับแค่แม่น้ำและชุมชนเท่านั้น แม้กระทั่งบนยอดเขาเอเวอร์เรสต์เอง ก็เผชิญปัญหากองขยะเช่นกัน

กองขยะบนจุดที่สูงที่สุดในโลก ฟังแล้วเหลือเชื่อ แต่มันได้เกิดขึ้นแล้ว และกองขยะที่ว่า อยู่บนเส้นทางปีนเขาหฤโหด เพื่อพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ความสูง 8 พัน 848 เมตร

ต้นตอนั้นก็ไม่ใช่ใครอื่น นักปีนเขาที่หวังพิชิตจุดสูงสุดของโลกนั่นเอง ที่นำขยะขึ้นไปทิ้งขว้างบนเทือกเขาหิมาลัย แล้วไม่ยอมเก็บกลับลงมา

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

การปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เป็นอุตสาหกรรมสำคัญของเนปาล ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะหลายบริษัทโฆษณาว่า ไม่ต้องมีประสบการณ์ปีนเขาสูง ก็มีสิทธิไปพิชิตยอดเขาเอเวเรสต์ได้ ซึ่งปีนี้ปีเดียว มีประชาชนอย่างน้อย 600 คน พยายามปีนยอดเขาแห่งนี้แล้ว แต่คนยิ่งมาก ขยะก็ยิ่งเยอะ จากคำบอกเล่าของเชอร์ปา ชนเผ่าที่ทำหน้าที่ไกด์ปีนเอเวอร์เรส เปิดเผยว่า มีขยะหลายสิบตันอยู่บนภูเขา ไม่ว่าจะอุปกรณ์ปีนเขา กระป๋องแก๊สเปล่า หรือแม้กระทั่งอุจจาระของมนุษย์เองด้วย เป็นภาพที่น่าขยะแขยง และไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้น

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหามานานแล้ว โดยเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ออกมาตรการให้นักปีนเขา ต้องวางเงินมัดจำ 1 แสน 3 หมื่นบาท ต่อทีมนักปีนเขา 1 คณะ ให้แต่ละคนต้องนำขยะกลับลงมาด้วยอย่างน้อย 8 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว นักปีนเขานำขยะกลับลงมารวมแล้วเกือบ 25 ตัน และสิ่งปฎิกูลของมนุษย์อีก 15 ตัน หรือเทียบเท่ากับรถโดยสารสองชั้น 3 คันทีเดียว แต่คณะกรรมการควบคุมมลพิษท้องถิ่นเชื่อว่า ยังมีขยะอีกมากอยู่บนภูเขา

เพราะในความเป็นจริง มีคณะปีนเขาจำนวนไม่น้อย ยอมสูญเงินมัดจำ 1 แสน 3 หมื่นบาท เพราะถือเป็นเงินเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับ เงิน 7 หมื่น ถึง 3 แสน 5 หมื่นบาทต่อคน ที่ใช้ไปกับความพยายามพิชิตเอเวอร์เรสต์ หรือยิ่งร้ายกว่านั้น ก็ติดสินบนเจ้าหน้าที่ ให้เอาหูเอานาเอาตาไปไร่ เรื่องโควตาขยะดังกล่าว

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

นักปีนเขามือใหม่ที่เพิ่มขึ้นก็เป็นปัญหา เพราะแต่ก่อน นักปีนเขาจะแบกอุปกรณ์และเสบียงขึ้นไป และนำกลับลงมาเอง แต่พอเป็นมือใหม่ ก็จะให้ไกด์เชอร์ปา แบกขึ้นไปให้ ซึ่งเชอร์ปาแต่ละคน ต้องแบกสัมภาระหนักอยู่แล้ว จึงไม่มีแรงพอ จะนำขยะกลับมาด้วย

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

นักสิ่งแวดล้อมวิตกว่า มลพิษบนเอเวอร์เรสต์ จะกระทบต่อแหล่งน้ำเบื้องล่าง โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุม ที่ขยะและของเสีย จะถูกพัดไหลลงไปยังแม่น้ำ คูคลอง

เอเชียน เทรกกิง ผู้ให้บริการนำปีนเอเวอร์เรสต์เสนอว่า หนทางแก้ปัญหาหนึ่ง คือ การจัดตั้งคณะปีนเขาเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นทางการ เพราะทางเอเชียน เทรกกิงเอง ดำเนินภารกิจลักษณะนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว และเก็บขยะลงมาได้เกือบ 20 ตัน และเมื่อเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียว ทางคณะปีนเขาเพื่อสิ่งแวดล้อมจำนวน 30 คนนี้ เก็บขยะลงมาได้ถึง 8.5 ตันทีเดียว

ปัญหาขยะบนจุดสูงที่สุดของโลก

 

related