svasdssvasds

ยึดเรียบ "โซเดียม ไซยาไนด์" 48 ตัน ซุกเชียงแสนจ่อส่งเมียนมา

ยึดเรียบ "โซเดียม ไซยาไนด์" 48 ตัน ซุกเชียงแสนจ่อส่งเมียนมา

ฝ่ายความมั่นคงร่วมกับอุตสาหกรรม จ.เชียงราย ตรวจโซเดียม ไซยาไนด์ กว่า 48 ตัน จากโกดังหลายแห่งพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน เพื่อเตรียมส่งออกไปยังประเทศเมียนมา

เจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรม จ.เชียงราย ฝ่ายความมั่นคง อ.เชียงแสน ตำรวจ สภ.เชียงแสน ร้อย ทพ.3103 ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง หมู่รักษาความสงบเรียบร้อย (รส.) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เข้าตรวจยึดของกลางเป็นสารเคมีประเภทโซเดียม ไซยาไนด์ ซึ่งมีเอกชนคือบริษัท จิ่นคุน เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด จาก จ.ชลบุรี นำไปเก็บเอาไว้ที่โกดังหลายแห่งพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน เพื่อเตรียมส่งออกไปยังประเทศเมียนมา

ยึดเรียบ "โซเดียม ไซยาไนด์" 48 ตัน ซุกเชียงแสนจ่อส่งเมียนมา

โดยการตรวจยึดครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการเก็บสารเคมีดังกล่าวเอาไว้ที่โกดังรับฝากสินค้าเลขที่ 420 หมู่บ้านสบคำ หมู่ 5 ต.เวียง อ.เชียงแสน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพบสารเคมีดังกล่าวบรรจุในถังโลหะขนาดถังละประมาณ 50 กิโลกรัม จำนวน 510 ถัง จากจำนวนเต็มทั้งหมด 960 ถัง  เตรียมส่งออกไปทางรถบรรทุกทางบกผ่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้ขนส่งไปทางเรือแม่น้ำโขงได้ นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่าเอกชนรายเดียวกันได้เก็บสารเคมีชนิดเดียวกันเอาไว้ที่โกดังรับฝากสินค้าของบริษัทธงหัง อิมพอร์ท แอนด์ เอ็กซ์พอร์ท จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 168 หมู่ 6 ต.เวียง อ.เชียงแสน จำนวน 960 ถัง  คิดเป็นน้ำหนักกว่า 48,000 กิโลกรัม หรือ 48 ตัน

ยึดเรียบ "โซเดียม ไซยาไนด์" 48 ตัน ซุกเชียงแสนจ่อส่งเมียนมา

การเข้าตรวจยึดครั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่าสารเคมีโซเดียมไซยาไนด์ ทั้งหมดที่มีการฝากเอาไว้ที่โกดังทั้ง 2 แห่ง ไม่มีใบอนุญาตครอบครองและเก็บรักษา รวมทั้งทางเอกชนก็ไม่ได้แจ้งสถานที่พักหรือเก็บสินค้าก่อนส่งออกนอกราชอาณาจักรเอาไว้ด้วย จึงได้แจ้งข้อหาว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 พร้อมยึดอายัดของกลางเอาไว้และเชิญเจ้าของโกดังทั้ง 2 แห่ง รวมทั้งนายหยาง ตง ผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากบริษัท จิ่นคุน เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ในการดูแลสารเคมีดังกล่าวให้ไปรับทราบและลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของโกดังว่าตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุอันตราย (โซเดียมไซยาไนด์) โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายหยาง ตง ตั้งข้อหาเก็บรักษาวัตถุอันตรายโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสารโซเดียมไซยาไนด์ดังกล่าวมีการขออนุญาตนำเข้าจากประเทศจีนและนำเข้าทางท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และแจ้งขอส่งออกไปยังปลายทางที่ประเทศเมียนมา ซึ่งปลายทางอ้างว่าจะนำไปใช้ในกิจการเหมืองแร่ โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งออกไปได้แล้วจำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากสารเคมีดังกล่าว มีองค์ประกอบที่สามารถนำไปใช้เป็นสารตั้งต้น ผลิตยาเสพติดได้หลายชนิดทั้งยาบ้าและไอซ์ โดยเฉพาะชายแดนด้าน จ.เชียงราย ใกล้กับแหล่งผลิตยาเสพติดในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องคุมเข้มในเรื่องนี้อย่างหนัก

related