svasdssvasds

สหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ

สหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ

สหรัฐฯประกาศเตรียมขึ้นภาษีนำเข้าสหรัฐฯเพิ่มอีกหลายรายการ รวมมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 6.5 ล้านล้านบาท

ทำเนียบขาวประกาศว่าถ้าจีนยังดำเนินการตอบโต้การขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ สหรัฐฯจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ หรือราว 6.5 ล้านล้านบาทอีก 10 เปอร์เซ็นต์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้จีนเปลี่ยนพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม เปิดตลาดให้สินค้าจากสหรัฐฯ และยอมรับความสัมพันธ์ด้านการค้ากับสหรัฐฯที่สมดุลมากขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเก็บภาษีนำเข้า 25 เปอร์เซ็นต์กับสินค้าจากจีนหลายรายการรวมมูลค่า 5 หมื่นล้าน  ถือเป็นการลงโทษจีนที่โจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาสินค้าสหรัฐฯ โดยสินค้ากว่า 800 รายการ รวมมูลค่า 34,000 ล้านเหรียญจะถูกเก็บภาษีนำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม และอีก 280 รายการยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่จะมีการเก็บภาษีในภายหลัง

จีนประกาศตอบโต้ทันทีว่ามาตรการดังกล่าวนับว่าสหรัฐฯได้เริ่มสงครามการค้า และจะตอบโต้ด้วยมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯหลายรายการรวมมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน

ขณะที่รองผู้ช่วยประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้อำนวยการอาวุโสด้านกิจการเอเชีย แมทท์ พอททิงเจอร์ ยืนยันว่าสหรัฐฯไม่ได้ต้องการการเผชิญหน้ากับจีน แต่ต้องการแข่งขันกับจีนด้านการค้าเท่านั้น และสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนกลับจะเป็นผลดีต่อไทยและชาติอาเซียน เพราะจะได้เพิ่มบทบาทในห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้าด้านเทคโนโลยี

related