svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ย้ำเยือนอังกฤษไม่คุยเรื่องขอส่งตัวทักษิณ - ยิ่งลักษณ์

"บิ๊กตู่" ย้ำเยือนอังกฤษไม่คุยเรื่องขอส่งตัวทักษิณ - ยิ่งลักษณ์

นายกรัฐมนตรี ยืนยันการเยือนประเทศอังกฤษ ไปหารือเรื่องการปรับมติของ EU ไม่มีคุยเรื่องขอส่งตัวทักษิณ ยิ่งลักษณ์ ส่วนมีม็อบต้านมาชุมนุม ถือเป็นสิทธิ์ ไม่ตระหนกเพราะมีกฎหมายดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร จะหยิบยกเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นหนึ่งในประเด็นหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรหรือไม่ ว่า การเยือนครั้งนี้เป็นไปตามการปรับมติของสหภาพยุโรป หรือ EU ที่ต้องการให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยและยกระดับให้มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเน้นในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของโลก ดังนั้นจะไม่มีการหารือในเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีการพูดคุยกันในระดับนายกรัฐมนตรี เพราะมีหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประสานงานกันอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวการนัดลงชื่อต่อต้านการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในครั้งนี้ว่า การนัดลงชื่อเคลื่อนไหวถือเป็นสิทธิ แต่การไปเยือนต่างประเทศเชื่อว่ามีกฎหมายดูแลตนอยู่แล้ว จึงไม่ได้มีความตระหนกในตรงนี้ อย่างไรก็ตามขอให้ตนเดินทางด้วยความสุขเพราะต้องไปทำความเข้าใจกับต่างประเทศในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของไทย และการเปิดโรดโชว์อีอีซี ทั้งนี้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนระบบราชการ ซึ่งการจัดซื้อต่างๆนั้นไม่สามารถไปซื้อจากใครได้หากไม่ผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย และคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพราะไม่สามารถตกลงปากเปล่ากับใครได้ ตนรู้ดีเรื่องกฎหมาย ขณะเดียวกันในเรื่องของโรดแมปนั้น ตนก็จะชี้แจงอยู่แล้วว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปเลือกตั้งที่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ที่ต้องรอการโปรดเกล้าฯ ภายในระยะเวลา 90 วัน จากนั้นก็จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

related