svasdssvasds

สุดทึ่ง ! อาชีพเสี่ยงตาย “เลี้ยงต่อหัวเสือ” ได้เงินเป็นฟ่อน

สุดทึ่ง ! อาชีพเสี่ยงตาย “เลี้ยงต่อหัวเสือ” ได้เงินเป็นฟ่อน

ชาวบ้านปลาปาก จังหวัดนครพนม ยึดทำอาชีพเลี้ยงต่อหัวเสือ ช่วงต้นฤดูฝนถือเป็นฤดูกาลสำคัญก่อนทำนาปี สร้างรายได้ปีละกว่าแสนบาท

(19 มิ.ย. 61 ) ชาวบ้านหนองบัว ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม  มีอาชีพเสี่ยงตาย เลี้ยงต่อหัวเสือมานานกว่า 30 ปี ในช่วงต้นฤดูฝนถือเป็นฤดูกาลสำคัญก่อนทำนาปี โดยธรรมชาติของต่อหัวเสือจะเริ่มทำรังตามป่าธรรมชาติ  จากนั้นชาวบ้านจะใช้วิธีการนำเหยื่อไปล่อแม่ต่อหัวเสือที่ออกมาหาอาหาร ซึ่งจะใช้วิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้านในการทำเครื่องหมายติดเชือกฟางใส่อาหารต่อหัวเสือ โดยจะใช้ตั๊กแตนและเนื้อ  แม้ต่อหัวเสือจะออกมาหาอาหารตามธรรมชาติ จากนั้นพอได้อาหารที่ติดเครื่องหมาย ชาวบ้านจะวิ่งตามไปจนกระทั่งเจอรังต่อ และใช้ความชำนาญในการเคลื่อนย้ายในตอนกลางคืน ก่อนนำมาเลี้ยงไว้ในหัวไร่ปลายนา  และจะเป็นการเลี้ยงตามธรรมชาติ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 -4 เดือน ถึงช่วงงานประเพณีออกพรรษาจะสามารถนำไปขายได้

สุดทึ่ง ! อาชีพเสี่ยงตาย “เลี้ยงต่อหัวเสือ” ได้เงินเป็นฟ่อน

โดยลูกต่อหัวเสือเป็นเมนูเด็ดของแซบอีสาน ที่นิยมนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด เช่น แกงอ่อมต่อ ผัดเผ็ดต่อ หมกลุกต่อ ยำต่อหัวเสือ แกงต่อหัวเสือ สามารถทำได้สารพัดเมนู  ซึ่งมีราคาขายรังละประมาณ 1,500 บาท – 2,000 บาทตามขนาด บางรายขยันมีความชำนาญ สามารถล่าต่อหัวเสือมาเลี้ยงขายได้ปีละเกือบแสนบาท ยิ่งในปีนี้ฝนตกชุกทำให้ต่อหัวเสือทำรังมากขึ้น

สุดทึ่ง ! อาชีพเสี่ยงตาย “เลี้ยงต่อหัวเสือ” ได้เงินเป็นฟ่อน

ปัจจุบันได้มีการคิดค้นไม่ให้ต่อสูญพันธุ์ และสามารถได้ผลผลิตลูกต่อหัวเสือได้มากขึ้น มีผลผลิตขายตลอดปี  จึงหันมาใช้วิธีสวมชุดคลุมที่ปลอดภัย เข้าไปล้วงรังต่อแทนการลมควัน เพราะลดการตายของแม่ต่อหัวเสือ และยังส่งผลดีให้รังต่อ รังเดียว สามารถเก็บผลผลิตได้ 2 -3 ครั้ง เพราะแม่ต่อหัวเสือจะสามารถสร้างรังใหม่ทดแทนรังเดิม  ซึ่งในอนาคตจะมีการส่งเสริมชาวบ้านให้สามารถมีผลผลิตไว้ขายได้ตลอดปี  เพื่อสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากการทำการเกษตร

related