svasdssvasds

เปิดเส้นทางยาบ้าทะลักไทย สู่ขบวนการค้ายาข้ามชาติ

เปิดเส้นทางยาบ้าทะลักไทย สู่ขบวนการค้ายาข้ามชาติ

การทะลักเข้ามาจำนวนมากของยาเสพติดในช่วงนี้ กลายเป็นวิกฤติที่ฝ่ายความมั่นคงต้องนำมาวิเคราะห์ เพื่อหามาตการป้องปราม และสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

วิกฤติยาบ้าทะลักไทย (ตอนที่2)

ตั้งแต่ปลายปี 2560 การข่าวฝ่ายความมั่นคง ส่งสัญญาณให้เฝ้าระวังพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังขบวนการค้ายาข้ามชาติเตรียมส่งยาล็อตใหญ่ กับออเดอร์ใหม่ 500 ล้านเม็ด แต่การข่าวไม่ระบุวัน เวลา สถานที่ การวางกำลัง ตรวจ สกัด ทั้งทางบกและทางน้ำจึงเข้มข้น

นับตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่จับเครือข่ายยาบ้าพร้อมของกลางได้เกือบ 50 ล้านเม็ด รวมทั้งไอซ์ กัญชา และสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด

การปราบปรามอย่างหนักหน่วง ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติไม่เลือกวิธีการ สินค้าถูกลำเลียงไร้รูปแบบในทุกช่องทางที่พวกเขาจะทำได้

ข้อมูลพบว่าต้นทุนการผลิตยาบ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 5 บาทต่อเม็ด แต่กว่าจะถึงปลายทางประเทศที่ 3 ราคาก็พุ่งสูงไปกว่า 70 เท่า ของกลางตรวจที่ยึดได้ บวกลบแล้วแทบไม่กระทบกับเงินทุนของขบวนการค้ายาข้ามชาติ แต่ที่ชัดเจนมันกระทบความเชื่อมั่นของฐานลูกค้าประเทศที่ 3 ที่กำลังเติบโต

ขณะที่ทางการไทย พยายามหามาตการตัดตอนต้นทางของยาเสพติด ที่ไม่ใช่เพียงการปราบ จับ แต่มันคือการสกัดกั้นเงินทุนไม่ให้ไหลเข้าสู่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติด้วย

related