svasdssvasds

เกาหลีเหนือ เตรียมส่งศพทหารในสงครามเกาหลีคืน สหรัฐฯ เร็วๆนี้

เกาหลีเหนือ เตรียมส่งศพทหารในสงครามเกาหลีคืน สหรัฐฯ เร็วๆนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯเผย เกาหลีเหนืออาจส่งศพทหารและเชลยศึกที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลีกลับไปยังสหรัฐฯในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เกาหลีเหนืออาจดำเนินการส่งกองทัพทหารสหรัฐฯที่ยังคงประจำการอยู่แนวตามชายแดนเกาหลีใต้ รวมทั้งศพชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลีกลับประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยระบุว่า เบื้องต้นอาจมีการส่งคืนศพของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตให้กับหน่วยบัญชาการสหประชาชาติในเกาหลีใต้ ก่อนที่จะส่งต่อไปยังฐานทัพอากาศฮิกแอมในรัฐฮาวายของสหรัฐฯ

อันที่จริงแล้ว ก่อนหน้านี้เคยมีการส่งศพทหารสหรัฐฯกลับประเทศมาแล้วในปี 2007 ในตอนที่นายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐฯในสมัยนั้น เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ เตรียมส่งศพทหารในสงครามเกาหลีคืน สหรัฐฯ เร็วๆนี้

ขณะที่ข้อมูลจากกองทัพสหรัฐฯระบุว่า กองกำลังสหรัฐกว่า 36,500 นาย เสียชีวิตบนคาบสมุทรเกาหลีในช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปี 1950-1953 โดยมีทหารสหรัฐฯราว 7 พัน 7 ร้อยนายที่ยังอยู่ในรายชื่อผู้สูญหาย ส่วนใหญ่อยู่ในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองได้ลงนามร่วมกันโดยมีใจความสำคัญ 4 ข้อ คือ ทั้งสองประเทศตกลงที่จะสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่บนฐานของความต้องการของพลเมืองสองประเทศ คือ สันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง / สอง สหรัฐฯและเกาหลีเหนือจะร่วมกันสร้างสันติภาพที่มั่นคงและยั่งยืน / 3 เกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ตามปฎิญญาปันมุนจอม ที่เคยลงนามไว้กับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ 4 สหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ ตกลงที่จะค้นหาศพเชลยศึกและผู้เสียชีวิตในสงครามเกาหลีที่ยังสูญหาย

related