svasdssvasds

สมาพันธ์ทนายฯ โร่ร้องกองปราบกู้เกียรติทนาย หลังตำรวจใช้กำลังกับ ทนายสุกิจ

สมาพันธ์ทนายฯ โร่ร้องกองปราบกู้เกียรติทนาย หลังตำรวจใช้กำลังกับ ทนายสุกิจ

สมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย รวมตัวร้องกองปราบเอาผิดชุดจับกุม ทนายสุกิจ ภายในโรงพัก อ้างทำเกินกว่าเหตุ จ่อเดินหน้าร้องทุกข์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนทนายกว่า 10 คน เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จังหวัดตาก ที่ถูกใช้กำลังจับกดลงกับพื้นและใส่กุญแจมือภายในห้องสอบสวน สน.พหลโยธิน จนทำให้เจ้าตัวต้องเข้ารับการรักษาเนื่องจากบาดเจ็บ

โดยนายวรกร ระบุว่าการเดินทางมาในวันนี้เนื่องจากทางสมาพันธ์ฯ ได้รับการติดต่อจากนายสุกิจ ซึ่งยืนยันว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายสุกิจ ต้องการดำเนินการเอาผิดข้าราชการตำรวจชุดจับกุม และจากการที่ทางสมาพันธ์ฯ ตรวจสอบคลิปในวันเกิดเหตุ ที่มีสื่อมวลชนสามารถบันทึกไว้ได้ ทั้งหมด พบว่านายสุกิจไม่ได้มีพฤติการหลบหนี และเจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมตัวได้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่หลายนายจับนายสุกิจลงพื้น จนทำให้นายสุกิจ ได้รับบาดเจ็บกระดูกสะโพกเคลื่อน

สมาพันธ์ทนายฯ โร่ร้องกองปราบกู้เกียรติทนาย หลังตำรวจใช้กำลังกับ ทนายสุกิจ

และจากเหตุการณ์ดังกล่าวทางสมาพันธ์ เห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุอันสมควร และยังเป็นการทำร้ายร่างกาย การออกมากล่าวโทษในครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะนายสุกิจ เป็นทนายความ แต่ยังเป็นประชาชน คนธรรมดาคนหนึ่ง ที่ถูกเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ เพราะตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 29 วรรค 3 ให้อำนาจตำรวจสามารถควบคุมผู้ต้องหาโดยสามารถกระทำได้เพียงแค่เท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนี แต่ขณะเข้าจับกุมนายสุกิจ อยู่ในสถานีตำรวจ ท่ามกลางตำรวจหลายนาย และยังมีสื่อมวลชนที่ร่วมสังเกตการณ์จำนวนมาก ไม่สามารถหลบหนีได้ ในวันนี้จึงเดินทางมากล่าวโทษ ในข้อหาทำร้ายร่างกาย และกระทำการเกินกว่าเหตุอันสมควร

พร้อมกันนี้ นอกจากนี้ทางสมาพันธ์จะเดินหน้าร้องทุกข์ต่อหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เพิ่มเติม เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดต่อชุดจับกุมต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษนี้ไว้ก่อนจะส่งเรื่องต่อให้กับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดวินาที…! ทนายสุกิจ โดยรวบคา สน. คดีหมายจับค้างเก่า [คลิป]

ทนายสุกิจ ประกันเงียบ…! กลับนอนบ้านกลางดึก

“ประวิตร” ป้อง ตร.จับ “ทนายสุกิจ”ทำตามหน้าที่ ย้อนหากยอมเดินไปดีๆก็จบ

"ศรีวราห์" เผย เป็นกาวใจ "ทนายสุกิจ - ชุดจับกุม" ทั้งคู่ไม่เอาเรื่องกัน ยันทุกอย่างทำตามยุทธวิธี

related