svasdssvasds

ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย

ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์เปิดเผยว่า ศาลแห่งเมืองบูชอนของเกาหลีใต้ตัดสินให้การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมารับประทานเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย นับเป็นคดีตัวอย่างที่นักเคลื่อนไหวหวังว่าจะช่วยทำให้การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินหมดไป

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ในเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ศาลแห่งเมืองบูชอนของเกาหลีใต้ ตัดสินให้การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมารับประทานเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย โดยนักเคลื่อนไหวจาก “แคร์” องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ ได้ยื่นฟ้องผู้ประกอบการฟาร์มสุนัขแห่งหนึ่งในเมืองบูชอนเมื่อปีที่แล้ว กล่าวหาว่าเขาทำการฆ่าสัตว์อย่างไร้เหตุผลอันเหมาะสม ล่วงละเมิดกฎหมายเรื่องอาคารและสุขอนามัย โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ศาลตัดสินว่า ผู้ประกอบการฟาร์มแห่งดังกล่าวมีความผิด เพราะการฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อไปบริโภคนั้น ไม่ใช่เหตุผลที่ถูกต้องตามกฎหมายที่จะใช้อ้างเพื่อฆ่าสุนัขได้ และสั่งปรับฟาร์มเป็นเงินจำนวน 3 ล้านวอน หรือประมาณ 88,900 บาท

 

แม้คำพิพากษาจะมีขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่เหล่านักเคลื่อนไหวนำคดีดังกล่าวมาเปิดเผย เพื่อหวังว่าจะเป็นคดีตัวอย่างที่ช่วยเปิดทางให้การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมาทำอาหารหมดไป อย่างไรก็ตามหลังศาลมีความตัดสินเช่นนี้ออกมา ก็ก่อให้เกิดการประท้วงจากบรรดาผู้ประกอบการฟาร์มสุนัข ซึ่งมีจำนวนมากถึง 17000 แห่งทั่วประเทศ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย และให้ออกใบอนุญาตโรงฆ่าสุนัข พร้อมให้เหตุผลว่า สุนัขที่นำเนื้อไปทำเป็นอาหารกับสุนัขที่เป็นสัตว์เลี้ยงถูกแยกออกจากกันอย่างเด็ดขาดอยู่แล้ว

 

แต่ในปัจจุบัน แม้ทางการจะไม่มีกฎหมายสั่งห้ามอย่างเจาะจง แต่ก็มีการอ้างกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและกฎหมายคุ้มครองสัตว์ ในการกวาดล้างฟาร์มสุนัขและร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อสุนัข ก่อนงานมหกรรมนานาชาติใหญ่ๆ เช่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่มีมหกรรมโอลิมปิกพยองชางเกมส์  ส่วนในปัจจุบันการบริโภคเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ลดลงอย่างมาก  เพราะชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่หันมาเลี้ยงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง อีกทั้งคนรุ่นใหม่ก็ไม่นิยมบริโภค ประกอบกับมีกระแสกดดันอย่างหนักจากบรรดานักเคลื่อนไหว

 

[caption id="attachment_291193" align="aligncenter" width="1238"] ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย คาดว่ามีฟาร์มสุนัขมากกว่า 17,000 แห่งทั่วประเทศเกาหลีใต้[/caption]

[caption id="attachment_291194" align="aligncenter" width="1231"] ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย เชื่อกันว่าในเกาหลีใต้มีการบริโภคเนื้อสุนัขปีละประมาณ 1 ล้านตัว[/caption]

ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย

 

[caption id="attachment_291197" align="aligncenter" width="1232"] ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้ฟาร์มสุนัขหลายแห่งโดนเจ้าหน้าที่บุกสั่งปิด เพราะผิดกฎหมายเรื่องหลักสุขอนามัย[/caption]

ข่าวดีของคนรักสุนัข! ศาลเกาหลีใต้ตัดสินฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมากินผิดกฎหมาย

related