svasdssvasds

จิตแพทย์ เตือน! เสพสื่อ-แสดงความคิดเห็น "โทษประหาร" อย่างมีสติ

จิตแพทย์ เตือน! เสพสื่อ-แสดงความคิดเห็น "โทษประหาร" อย่างมีสติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ และ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภาพที่สะท้อนออกมาให้เห็นในสังคมขณะที่ กับการลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหารายล่าสุด เห็นชัดเจนว่าความเห็นของคนในสังคมบนโลกโซเชียลนั้นมีความกล้าที่จะแสดงออก แสดงความคิดเห็น เป็นจำนวนมากและมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นผู้เสพสื่อในช่องทางต่างๆ จะต้องมีความระมัดระวังในการรับข้อมูลข่าวสาร ซึ่งสิ่งที่น่าห่วงในยุคสมัยนี้ คือ

1.ความเห็นที่สะท้อนออกมาในลักษณะที่แตกต่างกัน แต่นั้นก็ไม่ใช่หมายความว่า ความเห็นต่างนั้น จะเป็นศัตรูกัน แต่ทุกความเห็นสามารถนำไปทำให้เกิดประโยชน์ได้

2.สังคมในยุคโซเชียล ควรเปิดรับ เปิดใจ เปิดฟัง

3.ควรระมัดระวังเรื่องเนื้อหา การใช้ถ้อยคำ จะต้องไม่นำพาไปสู่ความรุนแรง การทะเลาะกัน และจะกลายเป็นการเพิ่มของปัญหาเข้าไปอีก

4.ผู้ที่เข้าไปรับรู้ หรือเข้าไปเสพสื่อ ควรมีการหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ มาประกอบ ไม่ควรตัดสินในเรื่องๆนั้นเพราะรับฟังข้อมูลเพียงด้านเดียว เพราะต้องยอมรับว่า ในยุคนี้ข้อมูลนั้นไปเร็วมากเชื่อในสิ่งที่เห็นเพียงครั้งเดียวโดยขาดการไตร่ตรอง

จิตแพทย์ เตือน! เสพสื่อ-แสดงความคิดเห็น "โทษประหาร" อย่างมีสติ

นพ.อภิชาติ ยังกล่าวอีกว่า การใช้โซเชียล ในขณะนี้ กลายเป็นอาวุธที่ใช้ทำร้ายกัน ทำให้เกิดสงครามบนโซเชียล ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี ความเห็นต่างไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ทุกคนต้องเปิดใจรับฟังอย่างสร้างสรรค์ เพราะพื้นที่บนโซเชียลทำให้เรากล้าแสดงออก ข้อเสียคือ พื้นที่นี้กลายเป็นแหล่งระบายอารมณ์ที่เกินขอบเขต ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ พ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องคอยดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ใช่ไป “ห้าม” แต่จะต้องค่อยบอก ค่อยสอนเข้าไปเรียนรู้พร้อมๆกับลูก ให้ลุกได้รู้ว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควรทำ

related