svasdssvasds

แอร์บัสขู่จะถอนทุนจากอังกฤษ หวั่นเบร็กซิททำกระทบหนัก

แอร์บัสขู่จะถอนทุนจากอังกฤษ หวั่นเบร็กซิททำกระทบหนัก

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป เตือนรัฐบาลอังกฤษว่า แอร์บัสอาจจะถอนการลงทุนออกจากอังกฤษ เพราะหวั่นเกรงว่า การเบร็กซิทอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบครั้งใหญ่

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป ออกมาเตือนว่า แอร์บัสอาจจะถอนการลงทุนออกจากอังกฤษ หากอังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู และสหภาพศุลกากร โดยไม่มีข้อตกลงขณะเปลี่ยนผ่านที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ แอร์บัสจ้างงานพนักงานราว 14,000 คน และมีโรงงานหรือบริษัทต่างๆตั้งอยู่ในอังกฤษมากถึง 25 แห่ง แต่แอร์บัสเชื่อว่า ถ้าหากอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูในปีหน้า โดยไม่มีข้อตกลงใดๆที่เหมาะสม อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ต่ออุตสาหกรรมการผลิตของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลอังกฤษจะยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าแผนการเบร็กซิทของอังกฤษจะเป็นอย่างไร และนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ก็ยังไม่ได้สรุปว่า อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพศุลกากรด้วยหรือไม่ แต่อังกฤษมีกำหนดการแน่ชัดแล้วที่จะออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคมปี 2019 หรือในปีหน้า ซึ่งการพ้นจากการเป็นสมาชิกอียูแล้วนั้น ย่อมหมายความว่า อังกฤษจะไม่ได้อยู่ในเขตการค้าเสรีของอียูอีกต่อไป

ด้านนายทอม วิลเลียมส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์บัสเปิดเผยว่า ไม่ว่าแผนการเบร็กซิทของอังกฤษจะเป็นอย่างไร แต่มันจะส่งผลกระทบในแง่ลบอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการบินของอังกฤษ รวมถึงแอร์บัสด้วย โดยเสียงสะท้อนดังกล่าวของแอร์บัสก็สอดคล้องกับผู้บริหารของบริษัทซีเมนส์ในอังกฤษ ซึ่งเพิ่งออกมาเตือนอังกฤษว่า อย่างไรเสีย อังกฤษก็ควรยังอยู่ในสหภาพศุลกากรต่อไปหลังจากเบร็กซิท

related