svasdssvasds

ออกหมายจับ ! "ไพจิตร อักษรณรงค์" เบี้ยวศาลคดียื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ออกหมายจับ ! "ไพจิตร อักษรณรงค์" เบี้ยวศาลคดียื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์ในนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การ คดีหมายเลขดำ อม.2/2561 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยนางไพจิตร หรือจุ๋ง อักษรณรงค์ อายุ 59 ปี อดีตข้าราชการการเมืองตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินและเอกสารประกอบอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 34 , 119 และขอให้สั่งห้ามผู้ถูกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี โดยนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันนี้ มีเพียงผู้รับมอบอำนาจ ป.ป.ช. ผู้ร้องมาศาล ส่วนนางไพจิตร ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาล

องค์คณะฯ พิจารณาแล้ว เห็นว่า ศาลได้ส่งสำเนาคำร้องของป.ป.ช. และหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหามาศาลแล้ว ซึ่งนางไพจิตร ผู้ถูกกล่าวหาทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มา โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือขอเลื่อนคดี ตามพฤติการณ์มีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกกล่าวหาจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหามาศาล

ทั้งนี้เมื่อ “นางไพจิตร” ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาล ให้ถือว่า ให้การปฏิเสธ ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 (วิ อม.) ม. 33 วรรคสาม (ในวันพิจารณาครั้งแรก เมื่อจำเลยมาอยู่ต่อหน้าศาลและศาลเชื่อว่าเป็นจำเลยจริง ให้อ่าน และอธิบายฟ้องให้ฟัง และถามว่าได้กระทำผิดจริงหรือไม่ จะให้การต่อสู้อย่างไรบ้าง คำให้การของ จำเลยให้บันทึกไว้ ถ้าจำเลยไม่ให้การก็ให้บันทึกไว้ และถ้าจำเลยให้การปฏิเสธหรือไม่ให้การ ก็ให้ศาล กำหนดวันตรวจพยานหลักฐานโดยให้โจทก์จำเลยทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 40 วัน ในกรณีที่จำเลยมิได้มาศาล ในวันพิจารณาครั้งแรกไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ) จึงให้กำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐาน ,ไต่สวนและฟังคำพิพากษา ในวันที่ 24 กันยายน นี้ เวลา 09.30 น. โดยให้หมายแจ้งวันนัดให้ นางไพจิตร ผู้ถูกกล่าวหาทราบ และให้มีหนังสือส่งถึงศาลที่ผู้ถูกกล่าวหามีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำนาจศาลนั้นดำเนินการส่งหมาย หากไม่พบหรือไม่มีผู้รับหมายแทนโดยชอบ ก็ให้ปิดหมายและประกาศแจ้งวันนัดไว้ที่หน้าศาลนั้นเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบด้วย ทั้งนี้ให้ ป.ป.ช. ผู้ร้อง ดำเนินการตามตัวผู้ถูกกล่าวหามาศาลตามหมายจับ โดยให้รายงานผลการติดตามตัวให้ศาลทราบก่อนวันนัดไม่น้อยกว่า 7 วัน

related