svasdssvasds

อิตาลีตำหนิมอลตา หลังปฏิเสธเรือผู้อพยพ

อิตาลีตำหนิมอลตา หลังปฏิเสธเรือผู้อพยพ

อิตาลีตำหนิมอลตากรณีปฏิเสธเรือผู้อพยพ หลังขอให้มอลตาเปิดท่ารับเรือผู้อพยพที่อยู่กลางทะเล

นายดานิโล โทนิเนลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอิตาลี ประณามการตัดสินใจของมอลตาที่ไม่รับเรือผู้อพยพว่าไร้มนุษยธรรมและไร้สาระ  พร้อมเผยแพร่ข้อความจากกองทัพมอลตา ที่ระบุว่า เรือผู้อพยพไม่ได้สะท้อนถึงความกังวลใดๆทั้งสิ้น

เรือที่ติดธงเนเธอร์แลนด์ และดำเนินงานโดย Mission Lifeline ที่เป็นองค์กรการกุศลของเยอรมนี กำลังหาทางจะจอดเทียบท่าในยุโรป หลังช่วยเหลือผู้อพยพ 234 คนจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิตาลี ได้บอกให้เรือลำดังกล่าวพาผู้อพยพกลับไปเนเธอร์แลนด์ พร้อมประกาศว่า จะไม่ยอมให้พวกเรือการกุศลนำเอาผู้อพยพที่ช่วยมาจากในทะเลเข้าเทียบท่าอิตาลี

เมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา อิตาลีก็ได้ปฏิเสธเรือผู้อพยพ ’อควาเรียส’  ดำเนินการโดยองค์กรการกุศลของสหภาพยุโรป ที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้อพยพผู้ลี้ภัยที่ส่วนใหญ่มาจากลิเบียด้วย ทำให้เรือที่มีอพยพกว่า 600 คนต้องเคว้งคว้างอยู่กลางทะเลหลายวัน

ขณะที่ มอลตาเองก็ปฏิเสธที่จะรับเรือลำนี้เช่นกัน จนกระทั่งสเปนยอมเสนอตัวรับผู้อพยพเหล่านี้เอาไว้

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี จูเซปเป้ คอนเต้ ผู้นำคนใหม่ของอิตาลี ได้เดินทางเข้าพบกับ ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่กรุงปารีส เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งทั้งสองประเทศที่เกิดขึ้นจากกรณีที่รัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีสั่งปิดท่าเรือในทะเลเมดิเตอเรเนียนเพื่อไม่ให้ผู้อพยพสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ซึ่งมาครง เรียกร้องผู้นำอิตาลี ให้ความร่วมมือกับ ฝรั่งเศส เยอรมนี และ สเปน ในการแก้ไขปัญหาผู้อพยพ มากกว่าที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของฝ่ายที่ต่อต้านนโยบายรับผู้อพยพในสหภาพยุโรป

 

related