svasdssvasds

แห่ชื่นชม! นร.ม.6 ปั๊มหัวใจ ช่วยลุงตกต้นไม้จนปลอดภัย หลังหัวใจหยุดเต้น!

แห่ชื่นชม! นร.ม.6 ปั๊มหัวใจ ช่วยลุงตกต้นไม้จนปลอดภัย หลังหัวใจหยุดเต้น!

เด็กนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ. เพชรบูรณ์ ปั๊มหัวใจให้ายสูงอายุที่ตกต้นไม้ จนฟื้นคนสติอีกครั้ง เผยรู้วิธีปั๊มหัวใจจากการเข้าค่ายจุฬาฯเอ็กซ์โป

จากกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อเฟสบุค "ณิชาพัชร์ มิคะนุช" ได้โพสต์ภาพเด็กผู้หญิงกำลังปั๊มหัวใจชายสูงอายุ พร้อมข้อความว่า"ช็อคกับเหตุการณ์ที่เจอวันนี้ คนตกต้นไม้ หมดสติ ตกใจ ทำอะไรไม่ถูก สิ่งหนึ่งที่เห็นคือลูกมีสติ เข้าไปช่วยปั้มหัวใจ จนลุงได้สติและนั่งพัด รอรถพยาบาลมารับ" ปรากฏว่ามีการแชร์โพสต์ดังกล่าวไปเป็นจำนวนมาก

แห่ชื่นชม! นร.ม.6 ปั๊มหัวใจ ช่วยลุงตกต้นไม้จนปลอดภัย หลังหัวใจหยุดเต้น!

แห่ชื่นชม! นร.ม.6 ปั๊มหัวใจ ช่วยลุงตกต้นไม้จนปลอดภัย หลังหัวใจหยุดเต้น!

วันนี้ (23 มิ.ย. ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ. เพชรบูรณ์ เพื่ออบถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกับ น.ส.ฌัฐณิชา มิคะนุช อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6   หรือน้อง "น้ำว้า" เด็กผู้หญิงที่อยู่ในคลิป ซึ่งได้เปิดเผยว่าเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ตนและครอบครัวเดินทางไปดูที่ดินที่พ่อซื้อไว้เพื่อปลูกบ้านในอนาคตที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งในขณะนั้นได้มีคุณลุงคนหนึ่งอายุประมาณ 50 - 60 ปี กำลังปีนตัดกิ่งมะขามสูงประมาณ 5 - 6เมตรอยู่เพียงลำพัง แต่จู่ ๆ คุณลุงได้พลัดตกลงมาเสียงดังแน่นิ่งไปทันที ทุกคนตกใจเป็นอย่างมากทำอะไรไม่ถูก พอตนตั้งสติได้จึงรีบเข้าไปจับที่ชีพจร ปรากฏว่าชีพจรไม่เต้น จึงได้ทำการปั๊มหัวใจอยู่ประมาณ 2 - 3 นาที ลุงก็มีอาการสะดุ้งเฮือก และแน่นิ่งไปอีก ตนจึงปั๊มหัวใจต่ออีก 2 - 3 ครั้ง จากนั้นคุณลุงก็เริ่มก็รู้สึกตัว ซึ่งจังหวะเดียวกันนั้นญาติ ๆ ของคุณลุงก็เข้ามาดูเหตุการณ์ตนจึงบอกยังไปว่าอย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ เพราะอาจจะมีกระดูกหักก็เป็นได้ จากนั้นได้โทรศัพท์แจ้งโรงพยาบาลมารับไปทำการรักษาตัว  ซึ่งจากการตรวจของแพทย์ปรากฏว่าคุณลุงซี่โครงหักถึง 3 ซี่ด้วยกัน แต่ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วและนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

ส่วนสาเหตุที่ตนทำ CPR หรือการปั๊มหัวใจได้ เป็นเพราะได้เคยไปเข้าค่ายในงานจุฬาเอ็กซ์โป และได้เข้าร่วมทำ CPR ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ทำจริง ๆ และเป็นการช่วยชีวิตคนครั้งแรกเหมือนกัน รู้สึกดีใจที่สิ่งที่เรียนรู้สามารถนำมาช่วยชีวิตผู้อื่นได้

related