svasdssvasds

สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย

สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย

สุโขทัยสืบทอดการทำเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ จากพ่อสู่ลูก นานกว่า 20 ปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ การทำเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือแบบดั่งเดิม

นายรณชัย  มโหธร อายุ 42 ปี เจ้าของ ร้านประเสริฐ แอนติค เลขที่ 73 หมู่ 5 ต.หนองอ้อ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งได้สืบทอดอาชีพการทำเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือต่อจากนายประเสริฐ มโหธร พ่อซึ่งได้สืบทอดการทำเครื่องปั้นดินเผามานานกว่า 20ปีแล้ว นายรณชัย เล่าว่าที่หมู่บ้านของตนแทบทุกหลังคาเรือนจะทำเครื่องปั้นดินเผาแบบสังคโลก แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปชาวบ้านที่เคยทำเครื่องปั้นดินเผาก็ล้มหายตายจากไป และไม่ค่อยใครรับสืบทอดการทำเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งปัจจุบันในหมู่บ้านจะเหลือเพียงไม่กี่เจ้าแล้ว และตั่งแต่ตนเกิดมาก็คลุกคลี่อยู่กับเครื่องปั้นดินเผา จึงเกิดความชอบในงานด้านนี้ โดยเมื่อ 20 ปีก่อนตนเริ่มหันมาทำเครื่องปั้นดินเผาอย่างจริง สานต่อจากพ่อซึ่งมีอายุมากขึ้น

สำหรับเครื่องปั้นดินเผาที่หมู่บ้านของตนยังคงอนุรักษ์ลวดลายไว้ไม่ว่าจะเป็นลายที่วาดลงไปในภาชนะ  สีที่นำมาเคลือบเครื่องปั้นชนิดต่างๆก็ยังคงเป็นแบบเดิม ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของครอบครัว  สำหรับงานปั้นขึ้นรูปนั้น ตนจะใช้การปั้นด้วยมือจากนั้นจะนำไปวาดลายลงสี และเข้าสู่ขั้นตอนการเคลือบด้วยขี้เถ่า ดิน หิน แร่ ตามสูตรโบราณที่ได้สืบทอดมาจากพ่อ  และนำไปเข้าเตาด้วยแก๊ส ซึ่งจะแตกต่างจากอดีตซึ่งจะใช้เตาเผาด้วยไม้ไผ่เป็นเชื้อเพลิง สำหรับการปั้นยังคงอนุรักษ์ในรูปแบบเดิมคือวิธีเคลือบเดิมแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการและวัตถุประสงค์ของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของใช้ของประดับตกแต่งซึ่งนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้สำหรับตลาดปัจจุบันก็ถือว่าพอไปได้เนื่องจากก็มีลุกค้าเข้ามาตลอด เนื่องจากเป็นงานปั้นขึ้นรูปด้วยมือ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาชมและสั่งซื้อที่ร้านประเสริฐ แอนติค เลขที่ 73 หมู่ 5 ต.หนองอ้อ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หรือโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 0873090118

สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ สุโขทัย

 

related