svasdssvasds

"เกาหลีเหนือ – เกาหลีใต้" หารือร่วมกัน ฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารทางทหาร

"เกาหลีเหนือ – เกาหลีใต้" หารือร่วมกัน ฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารทางทหาร

สองชาติเกาหลีหารือร่วมกันเพื่อฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารทางทหารระหว่างกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จัดการหารือร่วมกันเพื่อฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารทางทหารระหว่างกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกัน โดยการหารือดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่เมืองพาจู จังหวัดคย็องกีของเกาหลีใต้ เมื่อเวลาประมาณ 9.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเมืองดังกล่าวอยู่ทางตอนใต้ของชายแดนสองชาติเกาหลี

เกาหลีใต้มีพันเอกโช ยองกึน เป็นผู้นำคณะตัวแทนการหารือ ขณะที่พันเอกออม ชางนัม เป็นผู้นำคณะตัวแทนการหารือของเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเพื่อหาหนทางที่จะฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารทางทหารระหว่างกัน เช่น โทรศัพท์และแฟ็กซ์ เพื่อที่จะป้องกันความผิดพลาดของทั้งสองฝ่ายในกรณีที่มีความเคลื่อนไหวทางทหาร และการหารือนี้ยังมีขึ้นหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ที่การหารือระดับนายพลเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เปิดช่องทางการสื่อสารสายฝั่งตะวันตกในปี 2002 ตามด้วยสายฝั่งตะวันออกในปีถัดมา แต่แล้วสายฝั่งตะวันตกก็ถูกระงับไปในปี 2016 หลังจากที่เกาหลีใต้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมร่วม แกซอง แต่สายโทรศัพท์ก็ถูกกลับมาเปิดใช้อีกครั้งก่อนหน้าโอลิมปิกฤดูหนาว พยองชางเกมส์ ที่เกาหลีเหนือเข้าร่วมด้วย ส่วนสายฝั่งตะวันออกถูกระงับไปในปี 2011 เพราะความตึงเครียดทางทหารระหว่างสองประเทศ ก่อนที่สายโทรศัพท์จะได้รับความเสียหายอย่างหนักจากไฟป่าในปี 2013

นอกจากนี้ยังคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเรื่องกลับมาเปิดใช้ช่องทางการสื่อสารระหว่างกันของกองทัพเรือ ที่ไม่ได้เปิดใช้มานานนับสิบปีอีกด้วย

related