svasdssvasds

ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก

ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก

ความจริงการทำคัพเค้กสำหรับดิชั้น ไม่ใช้ทำกินเพื่อความอร่อย แต่กลับเป็นงานศิลปะและเพื่อความผ่อนคลายมากกว่า

โห! พาดหัวมาแบบนี้ มีแต่หวานกับหวานแบบน้ำตาลขึ้นแน่นอน ใช่แล้วค่ะ น้ำตาลจะไม่ขึ้นได้อย่างไร ก็คัพเค้กหน้าดอกไม้แสนสวย อุดมไปด้วยเนยและน้ำตาลไอซิ่ง คัพเค้กที่ขายในบ้านเรามีเยอะนะคะเดี๋ยวนี้ แต่จะถามหาที่ประสบความสำเร็จและอยู่ได้นาน มีลูกค้าซื้อบ่อยๆรอต่อแถว อืม.....เหมือนจะไม่มี แปลกใจค่ะว่าทำไม ถามตัวเองเหมือนกันว่าทำไมไม่ลองซื้อคัพเค้กที่มีขายตามห้างทั่วไปบ้าง ลองกินของคนอื่นดูว่ารสชาติที่แท้จริงมันเป็นอย่างไร กับคัพเค้กที่ดูสวย หวาน และน่ามอง พร้อมเนื้อเค้กที่ดูนิ่มหอมด้วยเนยแท้ กัดไปพร้อมๆบัตเตอร์ครีมที่มันหวานละมุน มันคงเป็นความสุขของคนชอบกินเค้กที่ปฎิเสธไม่ได้ แต่ก็ไม่เคยซื้อสักที หลังจากนี้จะลองสักครั้ง หรือใครที่เคยลองแล้วบอกหน่อยว่าร้านไหน ยี่ห้อไหนที่ควรไปลอง

คัพเค้กไม่ค่อยเป็นที่นิยมในประเทศไทยนัก แต่ทราบมั้ยค่ะว่าในแถบอเมริกาและแคนาดาคัพเค้กนี่ทำกินกันเองทุกบ้าน อุปกรณ์ในการทำคัพเค้กถูกแสนถูก ตั้งแต่ถาดอบทุกไซส์ทุกขนาด มินิ ไปจนถึงจัมโบ้ กระดาษรองอบมีทุกสีทุกเฉดทุกไซส์ ถุงบีบ สีเจล หัวบีบถูกแสนถูกขายกันยกเซต อุปกรณ์เพียบ แต่ในบ้านเราหัวบีบต้องนำเข้า อาจเป็นเพราะเรื่องแม่พิมพ์ที่ในบ้านเราไม่มีโรงงาน ทำแล้วอาจไม่คุ้ม พอนำเข้าแน่นอนค่ะคุณภาพดี แต่ราคา(โคตร)แพง ซื้อได้อย่างมากก็สามสี่อัน ถ้าทำไม่บ่อยเงินไม่เหลือ เอาเงินไปซื้อเค้กกินอาจจะคุ้มกว่า (ฮา)

[caption id="attachment_293739" align="aligncenter" width="840"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก ลักษณะหัวแบบรัสเซีย[/caption]

ในสมัยก่อนก็เคยเห็นแต่หัวบีบแต่งหน้าเค้กแบบดาวปลายปิด ปลายเปิด หัวบีบใบไม้ ใบเล็กใบใหญ่ แบบวงกลมหลากหลายขนาด แต่ตอนนี้เราต้องมาทำความรู้สึกกับหัวบีบรัสเซีย ที่หน้าตาจะแปลกๆหน่อย มีทั้งหัวตัดที่มีรูหลากหลายแบบ พอใส่บัตเตอร์ครีมหรือเมอร์แรงลงไปหลากหลายสี บีบออกมาจะได้ดอกไม้สวยงาม เหมือนหัวบีบสำเร็จรูป บ้างจะเป็นแบบหัวกลม พอบีบแล้วหมุนบิดข้อมือหน่อยจะได้ดอกไม้ที่มีกลีบสวยงาม

ความสวยงามนอกจากขึ้นอยู่กับฝีมือที่ต้องฝึกแล้ว ยังขึ้นอยู่กับครีมที่ใช้ในการแต่งหน้าที่ต้องพอดี พอเหมาะพอเจาะ ความนิ่มของครีมความเงาและเนื้อที่แน่นพอที่จะทำให้ครีมสามารถคงตัวอยู่ได้ เอาเป็นว่า ดูร้อยครั้งไม่เท่ากับทำเอง

[caption id="attachment_293740" align="aligncenter" width="840"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก ดอกไม้ที่มาจากหัวบีบรัสเซีย[/caption]

 

ที่ผ่านมาก็เคยลองทำมาบ้าง เห็นเค้าบีบครีมสวยๆก็นึกว่าจะง่าย แต่ความจริงแล้วมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องทำออกมาให้ดีและต้องใช้เวลามาก เนื้อเค้กที่ต้องหอมนิ่มไม่แห้งเกินไป ยิ่งชิ้นเล็กยิ่งอบยากเพราะต้องคุมเวลาให้พอดี 15 วินาทีก็อาจทำให้เค้กแห้งไป

[caption id="attachment_293727" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก เนื้อเค้กวนิลาบัตเตอร์[/caption]

บัตเตอร์ครีมที่ต้องมีเนื้อพอดีบีบแล้วสามารถคงตัวได้สวยงามเทียบเท่ากับรสชาติที่หอมละมุนด้วยเนยแท้ และทั้งสองอย่างเมื่อประกอบกันรสชาติต้องดีเยี่ยมไม่หวานหรือเลี่ยนจนเกินไป

[caption id="attachment_293734" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก เนื้อครีมสวิสเมอร์แรงบัตเตอร์ครีมก่อนผสมสี[/caption]

[caption id="attachment_293737" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก เนื้อครีมสวิสเมอร์แรงบัตเตอร์ครีมหลังผสมสีเจล[/caption]

ที่เคยลองทำก็เปิดหนังสือ Cup Cake ของ Martha  Stewart สูตรทั้งเค้กและครีมในหนังสือเล่มนี้ถือว่าใช้ได้เลยสำหรับมือใหม่นะคะ

ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก

หน้าตาที่ทำก็เป้นหญ้วสีเขียวสดและมีเต่าทองอยู่สองอยู่ เนื้อเค้กเป็นวนิลา ส่วนครีม เป็นสวิสเมอร์แรงที่จะมีความหอมเหนียวและขึ้นเงา เวลาทำถือว่าต้องอาศัยประสบการณ์และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมอากาศต้องเย็นกว่าปกติ เวลาทำจึงต้องทำในห้องแอร์ ไม่งั้นครีมละลายลายนิ่มไม่เป็นก้อนบีบไม่สวย พอได้แล้วก็ต้องเอาผสมสีตามแบบ

ส่วน ตัวเต่าทองจะใช้ฟองดองหรือ almond บดผสมกับสีเจล ใช้สีเจลเพราะจะไม่ทำให้เนื้อครีมเปลี่ยน หากใช้สีผสมอาหารแบบน้ำจะทำเนื้อครีมเปลี่ยนและทำให้บีบยากมากขึ้นค่ะ

[caption id="attachment_293730" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก อัลมอนด์บดผสมสีเจล[/caption]

[caption id="attachment_293736" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก เต่าทองอัลมอนด์บด[/caption]

[caption id="attachment_293735" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก เต่าทองทำจากอัลมอนด์[/caption]

 

 

ความจริงการทำคัพเค้กสำหรับดิชั้น ไม่ใช้ทำกินเพื่อความอร่อย แต่กลับเป็นงานศิลปะและเพื่อความผ่อนคลายมากกว่า แม้จะไม่เคยทำแต่หน้าตาออกมาก็พอได้

ตั้งใจว่า จะทำอีกในโอกาสพิเศษ  และขอให้ทุกคนอบอุ่นในหัวใจ เวลาทำขนมนะคะ

[caption id="attachment_293732" align="aligncenter" width="768"] ความรัก สีสัน ดอกไม้ Russian piping tips กับ คัพเค้ก ผลงานการทำคัพเค้กครั้งแรก[/caption]

 

related