svasdssvasds

56 พรรคตอบรับ! คสช.หารือพรรคการเมือง ผ่อนคลายอุปสรรคเลือกตั้ง

56 พรรคตอบรับ! คสช.หารือพรรคการเมือง ผ่อนคลายอุปสรรคเลือกตั้ง

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นัดหารือพรรคการเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง ล่าสุดมีพรรคตอบรับเข้าประชุมแล้วกว่า 56 พรรค

คสช.หารือพรรคการเมือง ผ่อนคลายอุปสรรคเลือกตั้ง 

เสียงเรียกร้องจากพรรคเมืองดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้ฤกษ์ที่คสช.จะนัดหารือกับพรรคการเมือง โดยรอบนี้ใช้สถานที่เก่า เวลาเดียวกันกับการประกาศยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่ครั้งนี้เปลี่ยนเป็นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณนัดหัวโต๊ะเอง จุดประสงค์ก็เพื่อรับฟังปัญหาของพรรคการเมือง ก่อนหาแนวทางแก้ไขอุปสรรคทั้งหมดที่มีผลกระทบต่อการเลือกตั้ง

รอบนี้ พรรคการเมืองยังแบ่งรับแบ่งสู้ ส่งตัวแทนมาเกือบทุกพรรค เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ส่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าและคณะ พรรคภูมิใจไทย ส่งนายศุภชัย ใจสมุทร เลขาธิการพรรค  พรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้า นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค

และ นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง อย่างไรก็ตามมีหลายพรรคที่ไม่เข้าร่วม อาทิ พรรคอนาคตใหม่ และ พรรคเพื่อไทย ที่ให้เหตุผลว่า ไม่ใช่หน้าที่ คสช.ที่จะมานัดหารือกับพรรคการเมือง เพราะหน้าที่ในการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นของ กกต.

ส่วนข้อเสนอก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ เสนอยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง ปลดล็อคหรือผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม อาทิ ประชุมพรรคและตั้งกรรมการบริการพรรค ตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัด หาสมาชิกพรรค และสุดท้ายอาจมีการพูดคุยถึงความพร้อมของพรรคการเมืองในการทำไพรมารีโหวต

และมีหลายฝ่ายเสนอให้ยกเลิก อย่างไรก็ตาม พลเอกประวิตร ยอมรับเองว่าการหารือรอบนี้เป็นเพียงการรับฟังปัญหา ยังไม่สรุปแนวทางแก้ไข เนื่องจากรวบรวมปัญหาส่งให้นายกรัฐมนตรี และอาจจะมีการหารือกันอีกครั้ง หลังกฎหมายลูก ส.ส.มีผลบังคับใช้ แต่ในส่วนของพรรคการเมืองหลายพรรคก็คาดหวังการหารือครั้งนี้ จะนำไปสู่การผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ในไม่ช้า

related