svasdssvasds

ในหลวง รับสั่งจัดระเบียบค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

ในหลวง รับสั่งจัดระเบียบค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เผยได้รับข่าวสารราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้จัดระเบียบบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง โดยคาดว่าวันนี้จะสามารถดำเนินการจัดระเบียบได้

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 27 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ว่า เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานต่อเนื่อง ต้องเรียนว่าน้ำมากขึ้น แม้เราจะดำเนินการสูบ แต่น้ำในเขาก็เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำงาน 2 ส่วน คือ ใช้การดำน้ำเข้าไป ซึ่งมีความคืบหน้าค่อยๆดำเข้าไปเป็นระยะ พร้อมทั้งใช้เชือกหมายแนว โดยต้องการเข้าไปถึงตัวเด็กให้ได้ก่อน ส่วนเจอแล้วจะนำออกมาอย่างไรค่อยหาทางอีกครั้งหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งคือการหาช่องทางเข้าด้านบน แต่เขาถูฏปกคลุมไปด้วนหมอก ฮอไม่สามารถบินได้เลยต้องใช้การเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น เราก็ส่งชุดเข้าไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อหาช่องทาง ส่วนเครื่องสูบน้ำจริงๆมีหลายแบบแต่เครื่องใหญ่ๆที่เราส่งไปไม่สามารถเข้าไปได้เลยเพราะปากถ้ำแคบ และถึงแม้ว่าจะเข้าไปได้ก็เกรงจะมีปัญหาในเรื่องของควันจากท่อไอเสีย ดังนั้น เครื่องสูบน้ำที่ใช้ด้านในเป็นเครื่องไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งเมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน) เราเสียเวลาทั้งวันเพื่อเดินสายไฟเข้าไปให้ถึงบริเวณพื้นที่ประมาณ 3 กิโลเมตร เมื่อสูบได้ก็ต้องหาพื้นที่ที่จะให้น้ำลง เราใช้ทุกวิถีทาง ไม่ปฏิเสธสักช่องทาง

ในหลวง รับสั่งจัดระเบียบค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

“ทุกคนก็ตั้งความหวังว่าเด็กๆขณะนี้เขายังปลอดภัยแน่นอน เพราะเด็กๆเข้าไปประจำ และเขามีร่างกายที่แข็งแรง เราต้องเร่งที่จะเข้าไปช่วยให้ได้ คิดว่าจะมีข่าวดี เราต้องตั้งความหวังกันแบบนี้ วันนี้ทุกคนก็เอาใจช่วย เป็นสิ่งดีๆของสังคม เป็นนิสัยของคนไทยที่เมื่อมีภัยเราก็จะรักกันได้” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ในหลวง รับสั่งจัดระเบียบค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ในหลวง รับสั่งจัดระเบียบค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เมื่อถามว่า มีการจัดระเบียบไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การทำงานตรงนี้ ตนได้รับข่าวจากท่านราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าให้จัดระบบในเรื่องนี้ให้ดี ซึ่งที่ผ่านมามีการทำอยู่แต่อย่างที่ท่านทราบคือบางทีมีคนในพื้นที่ที่ตั้งใจเข้ามาช่วย มาเป็นอาสาสมัคร ก็จะมีความสับสนอยู่บ้าง แต่จะมีการคัดกรองอยู่แล้วว่าหากเอาอะไรมาให้ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์เขาก็จะให้เข้า แต่อย่างไรก็ตาม ตนรับใส่เกล้าฯมาแล้ว และวันนี้คงจะได้มีการจัดระเบียบไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ให้เรียบร้อยเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกขึ้น ทั้งนี้ สื่อก็ถามในเชิงสร้างสรรค์ก็สามารถตอบได้ ขอให้ทุกคนช่วยกันก็แล้วกัน เมื่อทุกคนเข้าไปอยู่ในพื้นที่ก็รายงานไปตามสภาพความเป็นจริง ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ย่อท้อ หน่วยซีลเองก็ทำงานเด็มที่ไม่หยุด นำคนมาเติมเรื่อยๆเพื่อแข่งกับเวลา ตน และทุกคนก็เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่

related