svasdssvasds

ไทม์ไลน์ “หน่วยซีล” กับภารกิจช่วยชีวิตแข้งทีม “หมูป่า” จนสำเร็จ

ไทม์ไลน์ “หน่วยซีล” กับภารกิจช่วยชีวิตแข้งทีม “หมูป่า” จนสำเร็จ

“หน่วยซีล” คือ หน่วยงานหลักในการปฎิบัติการค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่า อะคาเดมี่” ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งตลอดการช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก จนถึงวันที่พบตัวของทุกคน "หน่วยซีล" หรือยอดนักทำลายใต้น้ำ ได้ทำภารกิจอะไรไว้บ้างนั้น วันนี้ทีมข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ ไล่เรียงไทม์ไลน์มาให้ได้ทราบกันครับ

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ “หน่วยซีล” คือ หน่วยงานหลักในการปฎิบัติการค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่า อะคาเดมี่” ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ไทม์ไลน์ “หน่วยซีล” กับภารกิจช่วยชีวิตแข้งทีม “หมูป่า” จนสำเร็จ

โดยบรรดายอดนักทำลายใต้น้ำทั้ง 18 คน ที่ถูกร้องขอให้เข้ามาช่วยเหลือภารกิจดังกล่าว เนื่องจากพวกเขามีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำ และมีความสามารถในการทำงานใต้น้ำได้เป็นระยะเวลานาน เดินทางด้วยเครื่องบินราชนาวี “RTN 2112” จากสนามบินอู่ตะเภา ถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง สนาม จ.เชียงราย ในเวลา 01.45 น. ของวันที่ 25 มิ.ย.ซึ่งทันทีที่พวกเขาเหยียบแผ่นดินเชียงราย “หน่วยซีล” ก็เริ่มปฎิบัติหน้าที่ของตัวเองทันที โดยไทม์ไลน์ในการทำงานวันแรก (25 มิ.ย.) มีดังนี้

ไทม์ไลน์ “หน่วยซีล” กับภารกิจช่วยชีวิตแข้งทีม “หมูป่า” จนสำเร็จ

05.45 น. แบ่งทีมออกเป็น 4 ชุด ขนอุปกรณ์ช่วยเหลือเข้าถ้ำ เตรียมพร้อมเข้าไปช่วยเหลือทั้ง 13 คน โดยมีนักประดำน้ำกู้ภัยเป็นผู้นำทาง

07.15 น. ดำน้ำสำรวจสภาพภายในถ้ำ และพบว่า นอกจากจะเจอพื้นที่ที่ลำบากแล้ว การสื่อสารกับภายนอกก็ยากเนื่องจากไม่มีสัญญาณ

09.00 น. เริ่มเจาะทางเข้า ก่อนจะดำน้ำข้ามไปอีกฝั่ง พร้อมอุปกรณ์ และอาหาร โดยพบว่า ระดับน้ำภายในถ้ำสูงถึง 7 เมตร แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย

11.20 น. ดำน้ำลงไปลึก 5 เมตร พบทางลอดเข้าถึงห้องโถงใหญ่หลังม่านน้ำ ก่อนจะเดินสำรวจพบร่องรอยทีมหมูป่า แต่ยังไม่พบตัว ก่อนที่ “หน่วยซีล” ชุดแรกจะถอนกำลัง และชุดใหม่เข้าไปทำแทนที่

15.40 น. “หน่วยซีล” เจาะดินโคลนที่ปิดทางเข้าถ้ำเข้าไปได้ แต่ข้างในมืดสนิท ต้องใช้เดมไลท์วางเป็นระยะเพื่อให้แสงสว่าง และใช้เชือกผูกต่อระยะค้นหาเข้าไป อากาศในถ้ำสามารถหายใจได้ปกติ

17.32 น. สั่งถอนกำลังชั่วคราว เพราะระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ และถ้าหากปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำลึก 5 เมตรในความมืดเกรงจะไม่ปลอดภัย คาดว่าจะต้องหาช่องทางอื่นในการเข้าไปช่วยเหลือต่อไป

ไทม์ไลน์ “หน่วยซีล” กับภารกิจช่วยชีวิตแข้งทีม “หมูป่า” จนสำเร็จ

หลังจากยังหาผู้รอดชีวิตไม่พบในวันแรก “หน่วยซีล” ก็ยังปฎิบัติหน้าที่กันต่อไป พร้อมยืนยันว่า ถ้าหากหาทั้ง 13 คนไม่พบ ก็จะไม่ถอนทีมอย่างแน่นอน โดยไทม์ไลน์ การทำงานของ “หน่วยซีล” วันที่ 2 (26 มิ.ย.) มีดังนี้

05.00 น. เดินทางเข้าปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายภายในถ้ำหลวงต่อ

13.15 น. หน่วยซีล เข้าไปสู่ห้องโถง 3 ซึ่งระดับน้ำก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยังคงไม่เจอตัวของผู้สูญหาย

14.17 น. “หน่วยซีล” เจอบททดสอบสำคัญเมื่อพื้นที่ในถ้ำค่อนข้างแคบ ทำให้สัญจรลำบาก อีกทั้งพื้นที่บางแห่งยังมีโคลนดูด และระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากภายในถํ้ายังมีตานํ้าขนาดใหญ่จำนวนหลายตา จนต้องมีการใช้เครื่องสูบนํ้าเพื่อเร่งระบายน้ำออกอย่างเร่งด่วน

20:30 น. “หน่วยซีล” ทั้งหมด ตัดสินใจ กิน-นอน อยู่ในถ้ำหลวง เพื่อจะได้ทำงานต่อในวันรุ่งขึ้น และไปให้ถึงพัทยาบีช โดยมีอาหารพร้อม ถังอ๊อกซิเจนเพียงพอ

 

หลังจากที่ “หน่วยซีล” เดินทางเข้าไปในถ้ำตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. พร้อมเสบียงอาหาร ยังคงปักหลักกินนอนในถ้ำ โดยไม่กลับออกมาสับเปลี่ยน เนื่องจากระยะทางถ้ำหลายกิโลเมตร เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติการค้นหา โดยไทม์ไลน์การทำงานของ “หน่วยซีล” วันที่ 3 (27 มิ.ย.) มีดังนี้

04.45 น. “หน่วยซีล” ยังคงอยู่ในถ้ำหลวง ฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งคืน ส่งผลให้น้ำท่วมมาถึงห้องโถง 3 ทำให้ต้องย้ายที่ตั้งจากโถง 3 มายังโถง 2 น้ำสูงขึ้นประมาณ 6 นิ้ว เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง

09.52 น. “หน่วยซีล” ยังคงเดินหน้าค้นหา แข่งกับเวลา แต่ยังไม่พบร่องรอย

11.30 น. “หน่วยซีล” ได้รับบาดเจ็บ ปฐมพยาบาลแล้ว พร้อมปรับแผนใหม่ ใช้เชือกที่รับบริจาค ทำแนวตามผนังถ้ำ และการเดินทางจะไปตามแนวเดม เพื่อความรวดเร็วมากขึ้น

16.50 น. การค้นหาของ “หน่วยซีล” ยังไม่ถึงจุดพัทยาบีช

17.40 น “หน่วยซีล” ขอให้สูบน้ำที่ท่วมสูงถึงเพดานถ้ำ ให้ลดต่ำจากเพดานได้สัก 30 ซม.

22.00 น. ในพื้นที่ไม่มีฝนตก ทุกหน่วยพร้อมสนับสนุน “หน่วยซีล” หากน้ำลดถึงระดับที่สามารถโผล่ศีรษะพักหายใจได้ จะลุยค้นหาเด็กทั้ง 13 คนต่อ

 

“หน่วยซีล” ยังคงปักหลักอยู่ในถ้ำต่อไป แต่ตั้งแต่เวลา 01.00 น. มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยไทม์ไลน์ของ “หน่วยซีล” วันที่ 4 (28 มิ.ย.) มีดังนี้

02.30 น. “หน่วยซีล” หยุดปฏิบัติการชั่วคราว เนื่องจากน้ำท่วมสูงมากขึ้น

04.00 น. เจ้าหน้าที่และ “หน่วยซีล” ต้องถอนกำลัง เนื่องจากน้ำทะลักถึงโถง 2

14.05 น. “หน่วยซีล” ยังไม่สามารถกลับเข้าไปในถ้ำตอนในได้ เนื่องจากบางจุดมีน้ำท่วมสูงถึงเพดานถ้ำ และได้แบ่งกำลังพลขึ้นสำรวจบนภูเขาถ้ำหลวง

00.00 น. “หน่วยซีล” ปักหลักรอระดับน้ำลดถึงจุดที่สามารถดำน้ำเข้าไปในถ้ำได้

 

หลังจากที่น้ำท่วมสูงทำให้ “หน่วยซีล” ไม่สามารถลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจภายในถ้ำได้ ทุกหน่วยระดมกำลังเร่งสูบน้ำทั้งคืน ท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนัก โดยมีการขุดเจาะโพรงเพื่อหาตาน้ำ ระบายน้ำออกจากถ้ำ โดยไทม์ไลน์ของ “หน่วยซีล” วันที่ 5 (29 มิ.ย.) มีดังนี้

10.00 น. เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ “หน่วยซีล” กำลังลำเลียงอุปกรณ์และสัมภาระขึ้นเครื่องบิน พร้อมข้อความ เติมกำลังเข้าสู่ถ้ำหลวง อีกชุด ชุดที่ 1 ช่วยเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ ชุดที่ 2 ขึ้นเขาสำรวจหาทางเข้าจากทางด้านอื่น ชุดที่ 3 จะถึงพื้นที่ช่วงบ่าย พร้อมอุปกรณ์พิเศษ

11.00 น. นักดำน้ำของ “หน่วยซีล” 4 นาย ดำมุดน้ำเข้าไปสำรวจพื้นที่ห้องโถง 3 และทดลองติดต่อทางโทรศัพท์ที่วางสายไว้ก่อนน้ำเข้า และสับสวิทซ์เครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้ ให้ทำงานต่อได้

 

เข้าสู่วันที่ 6 ของการปฏิบัติการ ระดับเริ่มทรงตัว จากเมื่อคืนที่ผ่านมากระแสน้ำคงที่ ลักษณะอากาศทั่วไปช่วงเช้า อุณหภูมิระหว่าง 25-31 องศาเซลเซียส โดยไทม์ไลน์ของ “หน่วยซีล” วันที่ 30 มิ.ย. 61

06.00 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ได้กำหนดการปฏิบัติของชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ “หน่วยซีล” เป็น 3 ชุด

ชุดที่ 1 ทำการสำรวจพื้นที่ทางน้ำภายในถ้ำ

ชุดที่ 2 ร่วมทำการสำรวจพื้นที่ภายในถ้ำ

ชุดที่ 3 ดำน้ำเข้าสำรวจโถง 3  ตรวจสอบการทำงานเครื่องสูบน้ำ และตรวจสอบการวางสายโทรศัพท์

และจัดชุด NAVY SEAL บางส่วนช่วยการสูบน้ำเจ้าหน้าที่หน้าถ้ำฯ

09.30 น. NAVY SEAL ชุดดำน้ำตรวจสอบแล้วสามารถดำน้ำจากโถงที่ 3 ไปบริเวณ 3 แยกได้ และจะวางไลน์ใต้น้ำต่อไป

11.00 น. สามารถจัดตั้งจุดสั่งการบริเวณโถง 3 และได้จัด “หน่วยซีล” 4 นาย ดำน้ำสำรวจพื้นที่ และวางเชือกนำทางไปยังสามแยก พร้อมร่วมมือกัลกำลังพลของกองทัพบก ลำเลียงเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งในถ้ำ

13.30 น. “หน่วยซีล” ดำเนินการลำเลียงอุปกรณ์เพิ่มเติม มายังบริเวณโถง 3 สามารถใช้โทรศัพท์ลากสายได้

18.00 น. ชุดนักดำน้ำถอนตัวจากโถง 3 เนื่องจากระดับน้ำเริ่มขยับสูงขึ้น และจัดกำลังพบบางส่วนที่จุดเริ่มดำน้ำ

 

related