svasdssvasds

Time Line (วันที่ 9 ) 1 ก.ค.61 ต้องรอด ! ปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย [คลิป]

Time Line (วันที่ 9 ) 1 ก.ค.61 ต้องรอด ! ปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย [คลิป]

การปฏิบัติภาระกิจ ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงยังคงดำเนินต่อ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน หลอด LED มาใช้ในการปฏิบัติงาน ในครั้งนี้ด้วยซึ่งในวันนี้มีการสำรวจปล่องถ้ำเพิ่มเติม พบ 2 โพรงที่ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษในวันนี้

Time Line (วันที่ 9 ) 1 ก.ค.61 ต้องรอด ! ปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย

02.00 น. กฟผ. นำส่งหลอด Smart LED จำนวน 857 หลอดส่งถึงมือศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย เพื่อสนับสนุนภารกิจที่ถ้ำหลวง หลัง ปภ.เชียงรายประกาศขอบริจาคหลอด LED เพื่อนำไปติดภายในถ้ำลึก 3,000 เมตร

03.00 น. ชปพ.นสร.กร. จำนวน 12 นาย โดยมี น.อ.อนันต์ สุราวรรณ์ เป็นผู้อำนวยการการดำน้ำ โดย น.ต.สุธี โต๊ะขวัญ และ ร.อ.ณัฐสวัสดิ์ ศิริเขตต์ เป็น หน.ชุด ดำน้ำลำเลียงอุปกรณ์ไปยังโถง 3 และสำรวจพื้นที่พร้อมกับวางเชือกนำทางเพิ่มไปยังจุดสามแยก ห่างออกไปจากโถง 3 ไประยะทางประมาณ 200 เมตร ปัจจุบันยังไม่เสร็จสิ้น

03.13 น. ทีมสนับสนุนหน่วยซีล เร่งอัดอากาศใส่ถังส่งให้ปฏิบัติการภายในถ้ำ ต่อเนื่องถึงเช้า

03.15 น. บันไดจุดลงดำน้ำพังถล่มลง แต่ใช้ทางลงอื่นได้ สามารถปฏิบัติงานได้ปกติ

03.30 น. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สาย เพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร ระหว่างพนักงานผู้ปฎิบัติงานในถ้ำ กับศูนย์อำนวยการ จึงได้ติดตั้งระบบสื่อสาร ทวนสัญญาณ (Repeat) บริเวณปากถ้ำหลวงนางนอน

06.00 น. ลักษณะอากาศบริเวณถ้ำหลวงฯ ท้องฟ้าโปร่ง ฝนไม่ตก ตั้งแต่ช่วงเวลา03.00-06.00 น.

08:15 น. รถยกเข้ามาดำเนินการลากรถ ที่ยังไม่เคลื่อนย้ายออกไปจากพื้นที่หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตามคำสั่งของกองอำนวยการร่วม เพื่อไม่ให้กีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่จะใช้พื้นที่สำหรับจอดรถพยาบาล และการช่วยเหลือ

09.00 น. เครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่ (C-130) จากกองทัพอากาศเดินทางไปสนามบินอู่ตะเภา - ท่าอากาศยานภูเก็ต - ท่าอากาศยานดอนเมือง - ท่าอากาศยานเชียงราย เพื่อลำเลียงอุปกรณ์จากหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย ทัพเรือภาคที่ 3 , หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน , กรมสรรพาวุธทหารเรือ , ศูนย์อนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ จ.พังงา และบริษัทเชฟรอน เพื่อสนับสนุน ชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ (NAVY SEAL) โดยมีรายการดังนี้ 1.) ขวดอากาศ ประมาณ 314 ขวด 2.) สายปรับกำลังดัน (Regulator) ประมาณ 94 เส้น 3.) เครื่องอัดอากาศ 4 เครื่อง 4.) แพคหลัง ประมาณ 70 ตัว 5.) ชูชีพดำน้ำ (BCD) จำนวน 25 ตัว โดยจะลำเลียงอุปกรณ์ทั้งหมดถึงถ้ำหลวงฯ เวลาประมาณ 16.30 น.

09.40 น. ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เดินทางถึงถ้ำหลวง หารือการวางแผนระบายน้ำหน้าถ้ำหลวง ส่งทีมสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ขึ้นบินสำรวจด้านบน เพื่อดูช่องทางน้ำเข้าถ้ำ และหาทางช่วยระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง

10.35 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจัหงวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงพร้อมกับหน่วยซีล ระบุทีมงานได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน หลอด LED มาใช้ในการปฏิบัติงาน ส่วนแผนการดำเนินงานยังคงดำเนินไปทุกด้าน เน้นการสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง และจะมีเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเข้าไปอีก การสำรวจปล่องถ้ำเพิ่มเติม พบ 2 โพรงที่ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษในวันนี้

11.15 น. “ทองเปลว กองจันทร์” อธิบดีกรมชลประทาน เผยระดับน้ำภายในถ้ำ ลดลงเฉลี่ย 15 ซม. ในรอบ 24 ชม. เร่งหาทางระบายน้ำออกจากถ้ำทุกทิศ

13.00 น. รายงานสำรวจโพรง 4 เมื่อโรยตัวลงไป พบว่าเป็นโถงถ้ำ และพอมีทางให้เดินสลับคลานไปได้ โดยขณะนี้กำลังทำการหาทางแก้ปัญหาหินปิดทับทางอยู่ ทำให้ไม่สามารถไปต่อได้

14.20 น. เครื่องสูบน้ำพญานาคเดินเครื่องพร้อมกันทั้ง 3 ตัวเเล้ว

15.01 น. นักดำน้ำกู้ภัยอยุธยา จำนวน 7 นาย และ SEAL จำนวน 1 นาย ถึงจุดดำขึ้น

15.15 น. เจ้าหน้าที่เริ่มทำการซ้อม เตรียมความพร้อมเคลื่อนย้าย 13 ชีวิต ไปยัง รพ. ครั้งที่2 ครั้งนี้มีการปรับแผนการเคลื่อนย้ายไปทางเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวิธีการที่ปลอดภัยและเร็วที่สุด

15.30 น. นักดำน้ำทีมอังกฤษ 2 นาย เริ่มดำน้ำ ที่หมายโถง 3

16.35 น. นักดำน้ำทีม SEAL 3 วางเบสไลน์เพิ่มระยะได้ 100 เมตร เป็นระยะ 500 เมตร

17.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่ารายการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดี ปภ. พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่3 นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดี ปภ. นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทธยานฯ และ พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผบช.ภ5 แถลงความคืบหน้าภารกิจการการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 งานส่วนใหญ่โดยรวมเป็นไปในทางที่ดี เครื่องสูบน้ำออกจากถ้ำทำงานได้ดี ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง และได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้เคียงได้เข้าใจถึงผลกระทบที่อาจได้รับ เช่นเดียวกับสภาพอากาศในวันนี้เป็นไปในทางที่ดี

- ขอความร่วมมือห้ามนำโดรนเข้าบินในพื้นที่ถ้ำหลวง หากจะใช้งาน ให้ปฏิบัติตามกฏหมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม

- ยืนยันไม่มีการเปิดรับขอบริจาคเนื่องจากงบประมาณที่ใช้ในการปฏิบัติงานในครั้งนี้เพียงพอ หากพบดำเนินการทางกฏหมายทันที

- ชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่จีนได้ทานอาหารที่ไม่ดีมีไม่มีคุณภาพ ขอให้รักษาภาพลักษณ์ เนื่องจากอาจมีปัญหาในด้านการสื่อสารที่ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่จากจีนทางมังสวิรัติ หลังจากนี้จะนำไปแก้ไข ยืนยันอาหารหน้างานเพียงพอ

- การปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ซีลไปจากโถง 3 ได้แล้ว 600เมตร การระบายน้ำเปิดพื้นที่ระบายแห่งใหม่ได้ผลดี

- พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผบช.ภ5 เคลียร์ประเด็นดราม่ายาเสพติดถ้ำหลวง ยืนยันถ้ำหลวงไม่ใช่แหล่งพักยาเสพติด

17.05 น. C130 กองทัพอากาศลำเลียงอุปกรณ์ดำน้ำมาส่ง ถึงพื้นที่ (บ.เชฟลอน(ประเทศไทย), บ.Sea World Diving . การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย)

1.ขวดอากาศ 331 ขวด

2.สายปรับกำลังดัน 117 เส้น

3.แพ็คหลัง 101 แพ็ค

4.BCD 25 ตัว

5.เข็มขัดตะกั่ว 10 เส้น ตะกั่ว 20ก้อน

6. เครื่องอัดอากาศ เคลื่อนที่ 4 เครื่อง

7.เครื่องถ่ายออกซิเจนเคลื่อนที่ 1 เครื่อง

18.25 น. ทีมนักดำน้ำจากจีน ถอนกำลัง หลังเข้าไปได้เพียงแค่โถง3 เนื่องจากอุปกรณ์ไม่พร้อม รอปรับแผนใหม่อีกครั้ง

18.50 น. กองพันบินที่ 41 ศูนย์การบินทหารบก ทำการลำเลียงเครื่องมือและอุปกรณ์ รถแบคโฮ น้ำหนัก 1.4ตัน  เพื่อขุดเจาะโพรงถ้ำเหนือถ้ำหลวงใกล้พื้นที่ผาหมี

19:30น. หน่วย SEAL ได้รับการสนับสนุนถังออกซิเจน ใหม่เอี่ยมแกะกล่อง จำนวน 200 ถัง เครื่องอัดอากาศจำนวน 3 เครื่อง

19.45 น. ขอกำลัง จนท. ที่มีร่างกายเเข็งแรง จากทุกหน่วยที่อยู่ในพื้นที่ จำนวน 50 ราย เข้าปฏิบัติภารกิจเร่งด่วนภายในถ้ำหลวง จากนั้นผู้ว่าฯออกมาให้สัมภาษณ์ เหตุระดม จนท.คือมีการขนถังอากาศเพิ่มเติมและท่อสูบน้ำคับ ยังไม่มีการพบผู้สูญหาย เหตุการณ์ปกติ

21.20 เร่งอัดอากาศ วันนี้ มีขวดอากาศมาเพิ่มเติม 351 ขวด รวมกับขวดเดิมที่มีอยู่เป็น 415 ขวด เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนมนุษย์กบ และทีมงานของสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย เร่งทำงานเต็มที่ คาดว่าต้องใช้เวลา 12 ชั่วโมง ให้ขวดเต็ม ซึ่งตะทยอยนำเข้าสู่ห้องโถง 3 ภายในคืนนี้

 

related