svasdssvasds

เจ้าหน้าที่ช่วย 13ชีวิตติดถ้ำหลวง พบเพื่อนใหม่กลางป่า!

เจ้าหน้าที่ช่วย 13ชีวิตติดถ้ำหลวง พบเพื่อนใหม่กลางป่า!

เจ้าหน้าที่ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เจอ “หนอนบุ้ง” หากสัมผัสทำให้เกิดอาการแสบร้อนเป็นผื่นลมพิษ

ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ปฏิบัติการเดินหน้าค้นหา 13ชีวิตติดถ้ำหลวงกันอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีอุปสรรคหลายด้านที่อาจทำให้กระทบในเรื่องสุขภาพของเจ้าหน้าที่ ทั้งเรื่องดินฟ้าอากาศ ล่าสุดเจ้าหน้าที่หลายนาย เจอหนอนบุ้งตัวใหญ่ยักษ์ หากโดนหรือสัมผัส จะเกิดอาการอักเสบ บวม เป็นผื่นลมพิษ

โดยเฟสบุ๊คคุณอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาโพรงถ้ำหลวง ก็ได้โพสข้อความ ระบุว่า “พบเพื่อนใหม่กลางป่า พร้อมภาพหนอนบุ้ง  เป็นเจ้าหน้าที่ที่ขึ้นไปค้นหาโพรงไปเจอกับหนอนผีเสื้อ หรือหนอนบุ้ง ตกลงมาไต่ตามเสื้อผ้า ไต่ตามตัว จำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนตอนนี้เริ่มมีอาการคัน ซึ่งต้องหายาทาปฐมพยาบาลเบื้องต้น”

สำหรับพิษของหนอนบุ้ง จะทำให้เกิดอาการแสบร้อนทันที จากนั้นจะบวม ชา เป็นผื่นลมพิษ พิษจะกระจายไปบริเวณข้างเคียง ทำให้เกิดการอักเสบ บวม เช่น ที่ต่อมน้ำเหลือง อาจมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ชา เป็นอัมพาต และ ช็อคได้  น้ำเปล่าไม่สามารถล้างพิษได้ บางคนใช้น้ำยาล้างจานล้าง อาการอาจดีขึ้นประมาณ 10% บางคนอาจปวดและเจ็บแสบอยู่เพียง 3-4 นาที ก็ขึ้นตุ่มใส ๆ ตรงบริเวณที่ปวด ถ้าตุ่มแตก ก็อาจเป็นแผลเป็น

เจ้าหน้าที่ช่วย 13ชีวิตติดถ้ำหลวง พบเพื่อนใหม่กลางป่า!

related