svasdssvasds

สาธารณสุข จับมือ เกษตร ดัน “โรงพยาบาล” ทำเกษตรอินทรีย์ “ปลูก ขาย ใช้” เองเพิ่ม

สาธารณสุข จับมือ เกษตร ดัน “โรงพยาบาล” ทำเกษตรอินทรีย์ “ปลูก ขาย ใช้” เองเพิ่ม

หมอปิยะสกล ผนึก อาจารย์ยักษ์ รมว.เกษตร ชื่นชมโครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย  ร่วมหนุนทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่บริการสาธารณสุข

2 กระทรวงหนุน เกษตรอินทรีย์ เพื่อความยั่งยืน

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารือแนวทางการบูรณาการดำเนินงานเกษตรอินทรีย์ ของสองกระทรวง เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคด้านความปลอดภัยอาหาร ให้ประชาชนได้รับอาหารที่ปลอดสารพิษ

โดยนพ.ปิยะสกล กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้โรงพยาบาลดำเนินการด้านความปลอดภัยอาหารของผู้ป่วย และญาติที่มาใช้บริการในโรงพยาบาล ซึ่งดำเนินการแล้วในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 116 แห่ง และขยายให้ครอบคลุมโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศอีก 780 แห่ง ภายในเดือนกันยายน 2561 เป็นการสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่แผนเดียวกับนโยบายเกษตรอินทรีย์ของรัฐบาล

ขณะนี้ก็ได้ร่วมมือกันยิ่งขึ้น ใน 3 ข้อตกลง 1.ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเดินงานพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ร่วมกันให้เกิดกลไก 3 หน่วยงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 2.สนับสนุนการดำเนินงาน “ปลูก ขาย ใช้” โดยให้โรงพยาบาลปลูกผักปลอดสาร จัดพื้นที่ให้เกษตรกรขายพืชผักเกษตรอินทรีย์ รนำมาประกอบอาหารให้ผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และในร้านอาหารที่จำหน่ายในโรงพยาบาล เป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ใช้หลักสร้างความพอมีพอกิน  ทั้งนี้ 3.กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชสมุนไพร หนุนการทำงานของกระทรวงเกษตรฯ จากที่ สธ.มีพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพรในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการดำเนินงานเมืองสมุนไพร และมีสวนสมุนไพรหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่ออนุรักษ์พืชสมุนไพรและขยายการเพาะปลูกให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของเกษตรอินทรีย์

related