svasdssvasds

คืบหน้าช่วย13ชีวิตติดถ้ำหลวง! ซีลขยับอีก 200 เมตร เร่งสำรวจโพรง 2-3จุด

คืบหน้าช่วย13ชีวิตติดถ้ำหลวง! ซีลขยับอีก 200 เมตร เร่งสำรวจโพรง 2-3จุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเปิดเผยความคืบหน้ากรณีติดตามหาตัว 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ พร้อมชี้แจงประเด็นที่มีการแสในโลกออนไลนเรื่องการดูแลหน่วยกู้ภัยจีนที่มาช่วยเหลือว่าให้รับประทานข้าวเปล่าว่าไม่มีความขัดแย้งกับทีมกู้ภัยชาวจีนที่มาช่วย เรื่องอาหารการกิน แต่ในทีมชาวจีนมีบางท่านทานมังสวิรัต ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจัดการให้ได้ พร้อมยืนยันไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกันกับทีมที่เข้ามาช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น และชี้แจงถึงกรณีมีการขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือในการปฎอบัติงานว่าทางทีมงานไม่มีนโยบายดังกล่าวและได้ดำเนินการกับกลุ่มคนที่รับบริจาคไปแล้ว 2 ราย ใน 2 จังหวัดคือที่เชียงรายและพระนครศรีอยุธยา

ส่วนสื่อมวลชนที่ต้องการจะนำโดรนขึ้นบิน ต้องขออนุญาตก่อนเนื่องจากถ้ำหลวงเป็นพื้นที่ควบคุมการบิน และใกล้ชายแดน อาจจะกระทบความสัมพันธ์ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

ด้านพลตรี สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยความคืบหน้สการปฎิบัติงานของทีมค้นหาว่าขณะนี้การสูบน้ำ มีซีลเป็นหัวหน้าทีม และทีมอื่นทำงานร่วมกันมากมาย หน้างานตอนนี้มีมนุษย์กบ 60นาย และใช้โถง 3 เป็นกองบัญชาการภายใน โดยซีลทำงานได้ถึงโถงสามแล้ว และพยายามคืบหน้าไปเรื่อยๆ เลยโถงสามไปถึงจุด 600 เมตร เหลือเพียงอีก 1.1 กิโลเมตรก็จะถึงจุดหมาย ส่วนพื้นที่บนเขากองทัพได้สำรวจเพิ่ม 2-3 ถ้ำ หาจุดจากการคำณวนเพื่อเจาะให้ตรงกับจุดภายในถ้ำเป็นอีกทางที่ปฎิบัติการอยู่พร้อมส่งทีมขึ้นไปหาโพรงตามเขา จากการแจ้งของชาวบ้านหลายทีม พบว่ามีทีมที่พบโพร่งคาดว่าพอเป็นไปได้ 2 โพรง แต่ยังรอความชัดเจนจากทีมสำรวจอีกครั้งในส่วนของ ปภ.ได้จัดทีม เบี่ยงทางน้ำบนเขา หลังพบว่ามีลำห้วยบางสายมีโอกาสเป็นทางน้ำที่เชื่อมต่อภายในถ้ำ นอกจากนี้ทีมสำรวจได้ปิดพื้นที่ใหม่ที่ถ้ำทรายทองเพื่อเร่งการระบายน้ำ ทั้งสูบออก และเจาะน้ำบาดาล

related