svasdssvasds

"ดอยผาหมี" จากพื้นที่สีแดง สู่แหล่งท่องเที่ยวการเกษตร

"ดอยผาหมี" จากพื้นที่สีแดง สู่แหล่งท่องเที่ยวการเกษตร

ดอยผาหมี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของ จ.เชียงราย และเป็นแหล่งกำเนิดต้นกาแฟโรบัสต้า ต้นแรกของไทย ที่ได้รับพระราชทานจาก ในหลวง ร.9

การระดมกำลังลาดตระเวนเดินเท้าสำรวจค้นหาปล่องโพรงถ้ำ เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าไปช่วยเหลือนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ชทั้ง 13 คน ที่ยังติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบกับปล่องโพรงแห่งหนึ่งอยู่บนดอยผาหมี อีกหนึ่งความหวังที่จะทำให้มีโอกาสได้พบกับทั้ง 13 คนได้

แต่รู้หรือไม่ว่า ดอยผาหมี หรือ ถ้ำผาหมี นั้น เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าอาข่าที่อาศัยอยู่เป็นเวลานาน สมัยก่อนนับว่าเป็นพื้นที่สีแดง ที่มีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด และการปลูกฝิ่น เพราะอยู่ในเส้นทางของการขนลำเลียงยาเสพติดข้ามชายแดน จึงมีการต่อสู้ไล่ล่ากันตลอด ถนนหนทางก็ไม่สะดวกสบายแบบปัจจุบัน ทำได้เพียงเดินเท้าเท่านั้น

"ดอยผาหมี" จากพื้นที่สีแดง สู่แหล่งท่องเที่ยวการเกษตร

จนกระทั่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมายัง ดอยผาหมี ได้มีการเสด็จพระราชดำเนินถึง 3 ครั้ง คือในปี พ.ศ.2513, พ.ศ.2514 และ พ.ศ.2517 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินด้วยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง มาลงยังพื้นที่รอบของหมู่บ้านผาหมี แล้วจึงเสด็จพระราชดำเนินด้วยม้า เพื่อเยี่ยมชมรอบๆ หมู่บ้าน โดยมีนายมนตรี พฤกษาพันธ์ทวี หรือ ผู้ใหญ่ซาเจ๊ะ หม่อโป๊ะกู่ เป็นผู้ประคองพระพาหา และรับสนองเบื้องยุคลบาทอย่างใกล้ชิดทุกครั้ง

"ดอยผาหมี" จากพื้นที่สีแดง สู่แหล่งท่องเที่ยวการเกษตร

การเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากจะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านแล้ว พระองค์ยังพระราชทานความช่วยเหลือชาวบ้าน มีพระราชกระแสรับสั่งแก่ผู้ใหญ่ซาเจ๊ะ เรื่องการดูแลรักษาป่า และการประกอบอาชีพที่ถูกกฎหมาย พร้อมทั้งพระราชทานพันธุ์กาแฟ รวมถึงการเลี้ยง การดูแล ให้กับ ผู้ใหญ่ซาเจ๊ะ เพื่อเผยแพร่สู่ชาวบ้าน ซึ่งนับเป็นการกำเนิดต้นกาแฟต้นแรกของภาคเหนือด้วย

"ดอยผาหมี" จากพื้นที่สีแดง สู่แหล่งท่องเที่ยวการเกษตร

หลังจากการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ความเป็นอยู่ของชาวบ้านก็ดีขึ้น มีรายได้จากการปลูกกาแฟ จากพื้นที่สีแดง กลายเป็นพื้นที่ทางการเกษตร สร้างรายได้หลักอย่างยั่งยืน ความแร้นแค้น เปลี่ยนเป็นเจริญงอกงามด้วยพระปรีชาสามารถ การเดินทางไม่ลำบากอีกต่อไป ทำให้ ดอยผาหมี กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งของประเทศไทยเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก FB : ท่องเที่ยวดอยผาหมี

related