svasdssvasds

"อนุพงษ์" ตั้งเป้านำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงให้ได้ภายในวันนี้

"อนุพงษ์" ตั้งเป้านำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงให้ได้ภายในวันนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยตั้งเป้า นำเด็กและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี รวม 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงให้ได้ภายในวันนี้ โดยวางแผนสูบน้ำออกให้มากที่สุดเพื่อที่ทั้งหมดจะได้ไม่ต้องดำมาก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ว่า หลังจากพบทั้งหมดแล้ว จะมีการนำเด็กออกมา ซึ่งเส้นทางที่จะนำออกมาคือ เส้นทางเดิม แต่จะพยายามสูบน้ำออกให้มากที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้เด็กต้องดำน้ำออกมา แต่บางช่วง อาจจะต้องดำน้ำบ้าง เพราะอาจจะสูบน้ำออกมาไม่ไหว ดังนั้น ในส่วนของการสูบน้ำออก จะดำเนินการเต็มที่ เพราะการดำน้ำนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หากใช้ไม่เป็นไปหลุดกลางทางอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิต ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างสำเร็จ คือ ความร่วมมือร่วมใจ เพราะเมื่อต้องการความร่วมมือ ทุกคนที่นั่นมีความหมายหมด

"สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างสำเร็จ คือ ความร่วมมือร่วมใจ เพราะเมื่อต้องการความร่วมมือ ทุกคนที่นั่นมีความหมายหมด ทั้งจิตอาสา พนักงานโบกรถ ทุกคนมีความหมายในหน้าที่ของตนเอง ตัวหลักคือ หน่วยซีล ที่เข้าไป แต่ภายใต้หน่วยซีลมีหน่วยสนับสนุนอีกมาก ไม่ว่าจะการไฟฟ้า ฯลฯ พระเอก และพระรองมีมาก แต่สิ่งสำคัญ คือ ความร่วมแรงร่วมใจของทุกคน พระบารมี และพรจากสมเด็จพระสังฆราช ถ้าทุกอย่างทำงานด้วยความร่วมมือร่วมใจกันอะไรก็สำเร็จหมดในเมืองไทย"

ส่วนกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่าในช่วง 1 ถึง 2 วันนี้ ฝนจะตกลงมาเพิ่ม พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จะต้องนำเด็กออกมาได้ก่อน เพราะหากฝนจะตกลงมาจริง ก็อาจจะต้องให้เด็กใส่เครื่องดำน้ำ แล้วดำน้ำออกมา หากฝนตกหนักแล้วน้ำสูง เจ้าหน้าที่จะทำงานลำบาก ทั้งนี้ อาจจะให้หน่วยซีล 2 คน ประกบกับเด็ก 1 คนออกมา แต่ต้องประเมินดูการปฏิบัติการก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนการเยียวยาชาวนาที่เสียสละที่นารับน้ำจากถ้ำ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทำการสำรวจไว้หมดแล้ว ว่าพื้นที่โดยรอบมีความเสียหายหรือไม่ ทุกคนไม่ต้องกังวล เพราะทุกภาคส่วนจะช่วยกันตามกฎหมาย ให้การช่วยเหลือได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ เราจะช่วยเหลือด้วยวิธีอื่นด้วยเพื่อที่จะให้เขาสามารถปลูกข้าวซ้ำได้เลย

related