svasdssvasds

"บิ๊กตู่" บอกทุกคนที่ร่วมช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงเป็นพระเอก พร้อมขอบทุกทุกหน่วยทั้งไทย - นานาชาติ

"บิ๊กตู่" บอกทุกคนที่ร่วมช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงเป็นพระเอก พร้อมขอบทุกทุกหน่วยทั้งไทย - นานาชาติ

นายกฯ ขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งไทย-ตปท. ร่วมมือช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ระบุทุกคนเป็นพระเอกด้วยกัน เน้นย้ำช่วยเกษตรกรได้รับผลกระทบระบายน้ำ พร้อมสั่งปรับพื้นที่รองรับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คสช.และประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวถึงแผนการนำตัวเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายว่า ได้หารือกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ถึงเรื่องแผนการช่วยเหลือเด็กในขั้นตอนที่ 2 ที่จะนำตัวเด็กออกมาอย่างปลอดภัย แต่ยังมีอุปสรรคเรื่องน้ำ อีกทั้งมีทางออกทางเดียวคือปากถ้ำ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ขออย่าไปวุ่นวายกับเด็กมากนัก เพราะจะมีช่วงเวลาแถลงข่าวพร้อมกัน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความดีใจและปลาบปลื้มใจให้ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ยินดีในความสำเร็จ

"บิ๊กตู่" บอกทุกคนที่ร่วมช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงเป็นพระเอก พร้อมขอบทุกทุกหน่วยทั้งไทย - นานาชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เราต้องใช้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนในการกู้ภัยและยกระดับมาตรฐานคนของเรา ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ที่ร่วมมือกันรวมถึงจิตอาสา ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือประเทศไทย คือคนไทยและไทยนิยมที่ทำความดีเพื่อส่วนรวม และขอขอบคุณชาวต่างประเทศที่เข้ามาช่วยด้วย ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ระบายลงไปด้วย ซึ่งหลายพอใจและยอมเสียสละพื้นที่ นอกจากนี้ต้องปรับคืนพื้นที่กลับสู่ธรรมชาติดั้งเดิม ซึ่งสถานที่ดังกล่าวกลายเป็นที่รู้จักทั้งโลก จึงต้องเตรียมการรองรับเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคตด้วย เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการสำรวจชัดเจน แต่วันนี้ได้แผนผังต่างๆชัดเจนมากขึ้น ส่วนฝนที่ตกมาในช่วงนี้ เชื่อว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาได้ก่อนที่ปริมาณน้ำจะมากเกินขึ้น แต่เด็กต้องปลอดภัย

"ขอขอบคุณทุกส่วน ทุกคนเป็นพระเอกด้วยกัน เพราะช่วยกันคนละไม้คนละมือ หลังจากนี้ต้องเร่งพ่องน้ำ สูบน้ำ เปลี่ยนทางน้ำทั้งด้านบนและด้านล่าง เพื่อให้เคลื่อนย้ายเด็กออกมาข้างนอกได้ก่อนส่งต่อไปที่โรงพยาบาล โดยเราต้องทำด้วยความรอบคอบอย่าไปกำหนดเวลา ตราบใดก็ตามที่เด็กยังปลอดภัยและแข็งแรงเราก็ดูแลได้ และติดต่อสื่อสารกันได้ถึง อีกทั้งขอขอบคุณความตั้งใจและความเสียสละของสื่อมวลชนด้วย ช่วงที่ผ่านมาทุกคนคงร้อนใจเหมือนที่ผมร้อนใจ และเมื่อเด็กปลอดภัยออกมาแล้วขอให้ตั้งใจประพฤติตนเป็นคนดี ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้พ่อแม่มีความภาคภูมิใจ เราต้องส่งเสริมให้เด็กเจริญเติบโตในอนาคตเพราะเป็นคนไทยทั้งสิ้น วันนี้อย่าไปว่ากันไปมา ไม่ได้ เรื่องมันเกิดขึ้นมาเราต้องแก้ไข ปรับปรุงไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ขอบคุณทุกคน วันนี้ผมมีความสุข"

เมื่อถามว่า จากผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะทำให้ทบทวนหรือยกเลิกคำสั่งย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้ชื่นชมไปแล้วในที่ประชุมครม. และได้บอกผู้ว่าฯ ให้ทำงานต่อไป แต่ปรับย้ายเป็นไปตามวงรอบปกติของกระทรวงมหาดไทยที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทั้งนี้เชื่อว่าคนเราถ้าเป็นคนดีทำที่ไหนก็เจริญที่นั่น ฉะนั้นจึงไม่ใช่มีข้อบกพร่องแต่ต้องการให้คนมีฝืมือไปทำงานพัฒนาพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนามากนัก โดยได้อวยพรกับผู้ว่าฯไปแล้ว อีกทั้งเรื่องดังกล่าวมีการโปรดเกล้าไปแล้วก็ต้องเป็นไปตามหลักการ

"บิ๊กตู่" บอกทุกคนที่ร่วมช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวงเป็นพระเอก พร้อมขอบทุกทุกหน่วยทั้งไทย - นานาชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่เคยระบุว่า หากเด็กรอดจากถ้ำจะพาเด็กไปเที่ยวพัทยานั้น หากเด็กมีความพร้อมก็จะให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ตนมีงานมากมาย ถ้าทำเองหมดคงไม่ต้องเป็นนายกฯ ซึ่งจากนี้ตนต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงขอบคุณไปยังต่างประเทศด้วย จึงต้องแบ่งหน้าที่กันบ้าง ตนคงไม่ต้องพาเด็กไปพัทยาด้วยตัวเอง

related