svasdssvasds

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

ความยิ่งใหญ่ น่าเกรงขาม ของถ้ำหลวง เรียกได้ว่าสวยงาม เย้ายวน แต่ก็แฝงไปด้วยความอันตราย ที่ใครหลายคนอยากจะไปลอง

ยิ่งใหญ่ น่าเกรงขาม เย้ายวน และแฝงอันตราย...นี่เป็นความรู้สึก หลังได้มายืนตรงปากถ้ำหลวงเป็นครั้งแรก (ก่อนเจ้าหน้าที่จะสั่งห้าม)

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

ต้องยอมรับว่า ไม่เคยมาที่ถ้ำแห่งนี้มาก่อน และแม้จะเป็นสถานที่'กุมขัง' หลายชีวิตไว้ข้างใน แต่ในใจลึกๆ คิดว่า อยากจะเข้าไปสำรวจสักครั้ง หลังเหตุการณ์นี้ผ่านไป

มองแบบ Dystopia บวก Steampunk แล้วล่ะก็ ภาพที่เห็นนี้ มันเหมือนส่วนผสมของ 'ธรรมชาติ' ที่กำลังลงทัณฑ์ผู้เพลี่ยงพล้ำ ย้อนแย้งกับ' จักรกลมนุษย์' ที่มุ่งกู้วิกฤติแห่งความรู้เท่าไม่ถึงการณ์...และมันก็เป็นเกมแห่งความจริง ที่เดิมพันกันด้วยชีวิต

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

ติดตามทำข่าวนี้มาเกือบ 7 วัน ขึ้นเขาหาโพรง เดินป่าหาปล่อง และจ้องปากถ้ำจนย่ำรุ่ง มันทำให้เกิดความคิดว่า หากถ้ำแห่งนี้ มีจิตใจ 'ถ้ำ'คงไม่คาดคิดว่าจะมีคนทั้งโลก ให้ความสนใจมันมากขนาดนี้ ทั้งที่มันแค่อยู่เฉยๆ ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามกลไกธรรมชาติ

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

กลับกันในฐานะมนุษย์ หากไม่เกิดเหตุการณ์นี้ เราก็คงไม่ตระหนักว่า คนเราจะพยายามช่วยเหลือ'คนแปลกหน้า'ได้อย่างทุ่มเทเพียงนี้ (อีกกรณีที่นึกได้ในไทยคงเป็นช่วงเกิด คลื่นยักษ์สึนามิ)

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

ตอนนี้ ผมต้องเดินทางกลับแล้ว แต่ยังส่งใจให้ทีมกู้ภัย เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ที่ยังประจำการอยู่ เพื่อช่วยเหลือ #13ชีวิตถ้ำหลวง ออกมา...แต่หากได้รับบัญชาและความไว้วางใจ คงได้กลับมาปฎิบัติหน้าที่อีก

#Springnews #ถ้ำหลวง #เด็กติดถ้ำ #ต้องรอด

บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave" บันทึกหน้าถ้ำหลวง "The Cave"

 

บทความโดย ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล นักข่าวภาคสนามของสปริงนิวส์

ขอบคุณภาพจาก :  สุพจน์ บูรณประภาพงศ์

related