svasdssvasds

ปลัดสธ.กำชับ รพ.เชียงรายฯ รักษาทีมหมูป่าตามมาตรฐานหลังออกจากถ้ำหลวง

ปลัดสธ.กำชับ รพ.เชียงรายฯ รักษาทีมหมูป่าตามมาตรฐานหลังออกจากถ้ำหลวง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจความพร้อม รพ. เชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมกำชับให้แพทย์ทุกคนดำเนินการตามมาตรฐานสากล

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมให้กำลังใจทีมเจ้าหน้าที่ แพทย์พยาบาล สหวิชาชีพ ที่ปฎิบัติงานช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลและโค้ชที่โรงพยาบาลสนามผ่านระบบการสื่อสารไกล รวมถึงกำชับให้การรักษา และการควบคุมป้องกันโรคเป็นไปตามมาตรฐาน ให้เกิดความปลอดภัยทั้งผู้ป่วยและญาติ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากพบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงแล้ว เบื้องต้นภายใน4 วันนี้ ทางทีมแพทย์สนามหน้าปากถ้ำ จะส่งอาหารอ่อน ยาป้องกัน และยารักษาโรคที่จำเป็นเข้าไปดูแล ทีมหมูป่า ภายในถ้ำหลวง แผนการดำเนินงานต่อจากนี้ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข คือ ความพร้อมรองรับด้านการรักษาและการควบคุมป้องกันโรคที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้ง 13 คน รวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิด เนื่องจากในถ้ำเป็นสถานที่ที่จัดว่าเป็นพื้นที่ เฝ้าระวังพิเศษ เพราะมีระบบนิเวศน์ที่แตกต่างจากบริบทที่มนุษย์อาศัยอยู่ จึงอาจมีสัตว์ที่เป็นแหล่งโรคติดต่อที่เป็นอันตราย

ปลัดสธ.กำชับ รพ.เชียงรายฯ รักษาทีมหมูป่าตามมาตรฐานหลังออกจากถ้ำหลวง

ขณะที่การเดินทางมายัง รพ. ทีมแพทย์ ต้องประเมินวันต่อวัน หากประเมินสภาพเด็ก หากมีอาการดีขึ้นอาจจะลำเลียงมาทาง รถพยาบาล แต่หากประเมินแล้วต้องการรักษาด่วนอาจจะต้องลำเลียงมาทาง เฮลิคอปเตอร์ ตามแผนที่เคยวางไว้

เบื้องต้นหากนำทั้ง13คนมาที่ รพ ได้แล้ว ใน24 ชม.แรกจะงดไม่ให้ญาติเยี่ยม เบื้องต้นจะจัดพื้นที่ ระยะห่างไว้สำหรับที่พัก ของญาติ เมื่อถามถึงสภาพจิตใจของผู้ปกครองตอนนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ดีขึ้นมากแล้ว หาก เจ้าหน้าที่ ต่อโทรศัพท์ให้คุยกับเด็กๆ ในถ้ำได้ อาการที่เคยซึมเศร้าน่าจะดีขึ้นตามลำดับ

ด้านห้องรักษา สำหรับ 13 ชีวิต ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อม 100% แล้ว มี 13 เตียง เป็นห้องปลอดเชื้อ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครร เครื่องช่วยหายใจ เครื่องวัดชีพจร วัดความดัน ซึ่งก่อนที่ ญาติจะเข้าเยี่ยมต้องทำการเปลี่ยนชุด เพื่อป้องกันเชื้อโรค บริเวณหน้าห้องปลอดเชื้อก่อน

 

related